Chuyên gia Trung Quốc: vi rút corona có thể lây ở khoảng cách 2 m

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2020 21:38 GMT+7

Vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m và xâm nhập cơ thể qua mắt hoặc niêm mạc.

Chuyên gia Lý Hưng Vượng tại bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, thành viên Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho rằng vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây nhiễm ở khoảng cách 2 m.
“Mọi người phải đeo khẩu trang bảo hộ và hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Chúng tôi cho rằng khoảng cách có thể xảy ra lây nhiễm là từ 1-2 m”, TASS dẫn lời ông Lý cho biết.
Vị chuyên gia nhấn mạnh vi rút corona mới có thể lây nhiễm thông qua mắt hoặc các vùng niêm mạc. Mặt khác, ông nói rằng 1 tuần là đủ để bệnh nhân chữa hết các triệu chứng của vi rút corona mới.
Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 28.1, chuyên gia Lý nói rằng các triệu chứng không nhất thiết là viêm phổi mà có thể chỉ là cơn sốt nhẹ.

Các chuyên gia cũng cho rằng vi rút có thể lây trong thời gian ủ bệnh

AFP

Trong khi đó, chuyên gia Chung Nam Sơn, người phát hiện ra vi rút corona gây dịch SARS năm 2003, dự báo đợt dịch này sẽ không lan ra quy mô lớn và sẽ đạt đỉnh từ 7-10 ngày nữa.
Dù đến nay chưa tìm ra thuốc đặc trị nhưng ông Chung nói tỷ lệ tử vong chắc chắn sẽ giảm nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và nỗ lực của giới nghiên cứu và đội ngũ y tế.
Bộ trưởng Mã Hiểu Vỹ phụ trách NHC ngày 26.1 nói rằng vi rút có thể lây trong thời gian ủ bệnh, gây lo ngại rằng những người nhiễm vi rút nhưng chưa có triệu chứng có thể lây nhiễm vi rút cho người khác mà không hay biết, theo AFP.

Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27.1 cho rằng cần có thêm thông tin trước khi công nhận điều này. Giới chức y tế Mỹ thì nói không có bằng chứng cho thấy bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng có thể nhiễm bệnh cho người khác.
Chuyên gia Tăng Quang, một thành viên khác của NHC, nói trên đài CCTV rằng tình hình sẽ cải thiện khi thời tiết ấm hơn, khiến cho các bệnh truyền nhiễm về hô hấp không dễ lây lan.
Từ khi khởi phát vào cuối tháng 12.2019 tại Vũ Hán, dịch viêm phổi do vi rút corona mới đã khiến hơn 4.500 người bị nhiễm và 106 người chết tại Trung Quốc. Đến nay, vi rút corona mới cũng lây lan ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.