Chuyên gia Trung Quốc nói nên chuyển hướng điều tra nguồn gốc Covid-19 sang Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
17/06/2021 11:46 GMT+7

Một nhà dịch tễ học Trung Quốc cho rằng giai đoạn kế tiếp của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 nên tập trung vào Mỹ sau khi một nghiên cứu cho thấy dịch bệnh có thể đã xuất hiện ở Mỹ vào tháng 12.2019.

Một nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia (NIH, Mỹ) công bố ngày 15.6 cho thấy ít nhất 7 người ở 5 bang khác nhau của Mỹ nhiễm virus gây Covid-19 trong tháng 12.2019, vài tuần trước khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên được xác nhận tại nước này.
Sau khi nghiên cứu trên được công bố, ông Tăng Quang, nhà dịch tễ học hàng đầu thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 trong giai đoạn kế tiếp nên ưu tiên tập trung vào Mỹ vì quốc gia này chậm xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong giai đoạn đầu và sở hữu nhiều phòng thí nghiệm sinh học trên thế giới, theo Hoàn Cầu thời báo ngày 16.6.

Chuyên gia Trung Quốc: nên tập trung điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Mỹ

Cũng trong ngày 16.6, khi bình luận về nghiên cứu mới của NIH, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh bây giờ “rõ ràng” rằng dịch Covid-19 có “nhiều nguồn gốc” và các nước khác nên hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo Reuters.
Nguồn gốc Covid-19 trở thành nguồn cơn gây căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ, với phần lớn tập trung vào Viện Virus học Vũ Hán. Viện này tọa lạc tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi dịch Covid-19 được xác định khởi phát đầu tiên vào cuối năm 2019.
Hôm 8.6, báo The Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ trong báo cáo về nguồn gốc Covid-19, các chuyên gia Mỹ của Phòng Thí nghiệm Quốc gia ở Lawrence Livermore (bang California) thiên về giả thuyết cho rằng virus Corona chủng mới gây Covid-19 đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc) và giả thuyết này đáng được mở rộng điều tra.
Một nghiên cứu trước đây cũng đã nêu khả năng rằng SARS-CoV-2, virus gây Covid-19, đã xuất hiện ở châu Âu vào tháng 9.2019, nhưng giới chuyên gia cho rằng điều đó không có nghĩa virus đó không bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi có nhiều virus Corona giống SARS được phát hiện ở vùng hoang vu, theo Reuters.

Virus corona gây Covid-19 có thể đã lây lan ở Mỹ từ cuối năm 2019

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.