Chuyên gia Trung Quốc dự đoán chiến lược đối phó Bắc Kinh của ông Biden

Văn Khoa
Văn Khoa
26/12/2020 22:26 GMT+7

Theo chuyên gia Trung Quốc , chiến lược ngoại giao của ông Joe Biden , tổng thống tân cử của Mỹ, sẽ có sự khác biệt lớn so với Tổng thống Donald Trump, nhưng không có nghĩa quan hệ Mỹ-Trung sẽ được cải thiện trong vài năm tới.

Đó là dự đoán do giáo sư Diêm Học Thông, viện trưởng Viện nghiên cứu quan hệ quốc tế hiện đại thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với tập đoàn truyền thông Tài Tân, theo tờ South China Morning Post ngày 26.12.
Ông Diêm còn cho rằng mục tiêu chính sách của ông Biden “giống với mục tiêu của ông Trump là nhằm ngăn chặn Trung Quốc thu hẹp khoảng cách sức mạnh với Mỹ. (Ông) Biden sẽ áp dụng chiến lược tinh vi hơn so với (ông) Trump và điều này có thể gây ra khó khăn quốc tế lớn hơn cho Trung Quốc”.
Cũng theo giáo sư Diêm, điều quan trọng cả Mỹ lẫn Trung Quốc phải thừa nhận là đối thủ của nhau. “Nếu bạn không công nhận rằng cạnh tranh là cốt lõi của quan hệ Trung-Mỹ và nếu chỉ nói chuyện về hợp tác thì kết quả sẽ là cuộc đàm phán trống rỗng và không thể đạt được sự hợp tác. Bản chất của mối quan hệ Trung-Mỹ đã thay đổi. Nếu mối quan hệ này không được thảo luận từ góc nhìn cạnh tranh, các vấn đề sẽ không được giải quyết”, ông Diêm nhận định.

giáo sư Diêm Học Thông, viện trưởng Viện nghiên cứu quan hệ quốc tế hiện đại thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc)

Weibo

Ngoài ra, ông Diêm dự đoán ông Biden cũng có thể tìm cách gia tăng sức ép về chính trị đối với Bắc Kinh trong vấn đề Hồng Kông và Tân Cương. “Tăng cường đối đầu với Trung Quốc về vấn đề nhân quyền có thể giúp ông Biden chống lại tình trạng chia rẽ về chính trị ở Mỹ”, ông Diêm bình luận.
Học giả Diêm còn cho rằng ông Biden sẽ cố gắng củng cố quan hệ với các đồng minh truyền thống của Mỹ và điều này có thể tạo ra thêm vấn đề cho Trung Quốc. “Đối phó chủ nghĩa đơn phương của Trump dễ hơn là đối phó chủ nghĩa đa phương của Biden. Thời đại của Trump là thời gian tốt nhất cho Trung Quốc cải thiện quan hệ chiến lược với các đồng minh của Mỹ. Nếu chúng ta không thể cải thiện các mối quan hệ trong điều kiện như thế, thì sẽ càng khó hơn… khi Biden lên nắm quyền”, ông Diêm nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn với Tài Tân.

Ông Biden sẽ làm gì với Trung Quốc - thách thức đối ngoại lớn nhất nhiệm kỳ tổng thống?

Hôm 14.12, Cử tri đoàn đã bỏ phiếu, chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Biden giành hơn 270 phiếu để đắc cử. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hiện vẫn tiếp tục cuộc chiến nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Nếu không có gì thay đổi, quốc hội sẽ xác nhận chiến thắng của ông Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021, và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.