Chuyên gia: Thế giới chưa hết dịch thì Trung Quốc còn bị Covid-19 đe dọa

11/04/2020 23:48 GMT+7

Chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo nước này chưa ra khỏi vùng nguy hiểm của Covid-19 khi các nước khác còn đang phải chống chọi với đại dịch này.

Chuyên gia bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn ngày 10.4 đánh giá cao việc các nước châu Âu nghiêm túc hơn về việc cách ly xã hội, điều quan trọng nhằm giảm sự lây lan của Covid-19.
Tuy nhiên, ông Chung nói rất lo ngại cho nước Mỹ khi số ca bệnh mới tăng khoảng 20.000 người mỗi ngày. “Thế giới không thể kiểm soát được dịch bệnh và cảm thấy yên bình nếu như vẫn còn nước có dịch”, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Chung.
Vị chuyên gia này cho rằng thì việc ngăn không để ca bệnh nhập khẩu vào Trung Quốc là điều "phi thực tế" trừ khi nước này tự cô lập mình với thế giới. Tuy nhiên, ông khuyến cáo rằng cần giữ tỷ lệ nhiễm bệnh ở mức thấp bằng cách tiếp tục theo dõi chặt chẽ những người đến Trung Quốc để cách ly. Với những nguy cơ từ người dương tính nhưng không có triệu chứng, ông Chung nói nên cách ly họ để theo dõi.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng vẫn khiến Trung Quốc lo ngại

Trong khi đó, các chuyên gia dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) nói rằng việc lây nhiễm tiếp tục diễn ra ở nước ngoài đồng nghĩa Trung Quốc vẫn đang bị đe dọa.
Chuyên gia Tăng Quang của CCDC nói: “Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5.4 bình luận về dịch bệnh này rằng ông ấy thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Tôi nghĩ ông ấy có thể đã quá lạc quan. Tôi không thấy tia sáng nào đối với đại dịch toàn cầu này vì đây là bệnh mới và chúng ta biết rất ít về nó”.
Ông Tăng nói rất khó dự báo thời điểm dịch Covid-19 chấm dứt vì tình hình mỗi nước mỗi khác. Tuy nhiên, ông và ông Chung đồng quan điểm rằng việc phát triển thành công vắc xin sẽ làm thay đổi tình hình đại dịch.

Các chuyên gia cho rằng để đạt miễn dịch cộng đồng thì cần 60% dân số nhiễm bệnh và điều này đi kèm nguy cơ lớn

AFP

Hai vị chuyên gia Trung Quốc nhận định vắc xin là cách an toàn để giúp người dân miễn dịch.
Trong khi để đạt được miễn dịch cộng đồng bằng cách để người dân nhiễm bệnh và hình thành kháng thể giúp miễn dịch thì phải trả giá đắt là khoảng 60% dân số bị nhiễm, gây nguy cơ sẽ có nhiều người tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.