Chuyên gia quốc tế: Trung Quốc cố tình trì hoãn đàm phán COC

08/05/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) khó có thể trở thành hiện thực trong vài năm nữa do bên quan trọng nhất là Trung Quốc đang cố trì hoãn các vòng đàm phán, hãng tin ABS-CBN (Philippines) ngày 8.5 dẫn lời một chuyên gia trong khu vực.

(TNO) Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) khó có thể trở thành hiện thực trong vài năm nữa do phía tham gia bên quan trọng nhất là Trung Quốc đang cố trì hoãn các vòng đàm phán, hãng tin ABS-CBN (Philippines) ngày 8.5 dẫn lời một chuyên gia trong khu vực.


Tiến sĩ Ian Storey (giữa), chuyên gia phân tích cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), có trụ sở tại Singapore - Ảnh: TTXVN

“Vấn đề là Trung Quốc thực sự quyết định tiến độ đàm phán, trong khi các nước ASEAN lại muốn sớm hoàn tất COC”, Tiến sĩ Ian Storey, một chuyên gia an ninh hàng hải thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) có trụ sở tại Singapore, cho hay.

“Về cơ bản thì không thể hoàn tất sớm khi một trong những bên đàm phán không muốn như vậy. Theo tôi thấy, Trung Quốc muốn trì hoãn và kéo dài các vòng đàm phán càng lâu càng tốt”, ông Storey nói.

Nhận định nói trên được đưa ra trước thềm hội nghị thượng định ASEAN, dự kiến sẽ được tổ chức tại Myanmar vào cuối tuần này.

Là một chuyên gia về các vấn đề liên quan đến an ninh châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, ông Storey đánh giá COC là “một tuyên bố mang tính chính trị nhằm duy trì hiện trạng và thiết lập các mối quan hệ hợp tác (tại biển Đông)”.

COC là một bước tiếp theo của Tuyên bố về ứng xử các bên tại biển Đông (DOC). Vào năm 2013, Trung Quốc đã chịu ngồi lại đàm phán về COC, theo ABS-CBN.

Tuy nhiên, ôngStorey tỏ ra bi quan về tiến trình hoàn tất đàm phán COC, nói rằng cuộc họp bàn về bộ quy tắc này tại Singapore cách đây 3 tuần và cả cuộc họp ở thành phố Pattaya (Thái Lan) tuần trước “đã không đạt được kết quả nào khả quan”.

“Có thể nói sẽ chẳng có đột phá gì trong năm nay”.

'Ảo ảnh trong sa mạc'

Ông Storey đã ví sự lảng tránh đẩy nhanh tiến trình hoàn tất COC của Trung Quốc với hiện tượng “ảo ảnh trong sa mạc”.

“Khi bạn càng tiến gần đến nó, nó sẽ càng lùi xa và sau cùng khi đã đến nơi trong tình trạng bị nóng bức, họng khát khô và kiệt sức, thì bạn nhận ra rằng chẳng có gì ở đó cả”, chuyên gia này nói.

Ông Storey dự đoán COC có thể được ASEAN và Trung Quốc cụ thể hóa trong khoảng 2 hoặc 3 năm nữa, nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, thì bộ quy tắc này “sẽ không khác biệt gì nhiều so với DOC”.

Ngoài ra, “COC khi đó sẽ không có tác động nào đến động cơ chính trong các vụ tranh chấp” và “sẽ chỉ mang tính biểu tượng”, ông Storey dự báo.

Hoàng Uy

>> Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của COC
>> Trung Quốc đề xuất COC về biên giới với Ấn Độ
>> Mỹ quan ngại hành vi dọa nạt 'nguy hiểm' của tàu Trung Quốc trên biển Đông
>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp
>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.