Chuyên gia quân sự Trung Quốc không xem Covid-19 là 'cơ hội lấy lại Đài Loan bằng vũ lực’

Khánh An
Khánh An
05/05/2020 11:00 GMT+7

Giáo sư Kiều Lương tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc cho rằng việc dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc chịu nhiều thiệt hại.

Tờ South China Morning Post ngày 4.5 dẫn lời một chiến lược gia quân sự Trung Quốc khuyến cáo không nên xem đại dịch Covid-19 là cơ hội để nước này “lấy lại Đài Loan bằng vũ lực”.
Cựu thiếu tướng không quân Kiều Lương, giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc, cho rằng điều đó không phải là ưu tiên hàng đầu và nên tập trung vào việc hồi sinh đất nước.
“Mục tiêu tột bậc của Trung Quốc không phải là thống nhất Đài Loan mà là đạt được giấc mơ hồi sinh đất nước để tất cả 1,4 tỉ người dân có cuộc sống tốt đẹp”, ông trả lời phỏng vấn của báo giới.
“Liệu điều đó có thể đạt được bằng cách lấy lại Đài Loan? Dĩ nhiên là không. Do đó, chúng ta không nên lấy điều này làm ưu tiên hàng đầu. Nếu Bắc Kinh muốn lấy lại Đài Loan bằng vũ lực, sẽ cần vận động tất cả tài nguyên và nguồn lực. Không nên để tất cả trứng vào một giỏ, nó quá đắt”, ông phân tích.

‘Trừ khi Mỹ sụp đổ’

Tướng Kiều là đồng tác giả cuốn Unrestricted Warfare: China’s Master Plan to Destroy America (tạm dịch: Chiến tranh không hạn chế: Đại kế hoạch đánh bại Mỹ của Trung Quốc) xuất bản năm 2004. Ông được xem là một gương mặt "diều hâu" của Trung Quốc.
Cựu cố vấn Steve Bannon của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng quyển sách trên khiến ông đi đến kết luận rằng Trung Quốc đang gây chiến tranh kinh tế với Mỹ. Sách có nội dung kêu gọi Trung Quốc đánh bại các đối thủ vượt trội về công nghệ như Mỹ, thông qua các phương tiện và chiến lược kinh tế, ngoại giao hơn là đối đầu quân sự trực tiếp.

Cựu thiếu tướng không quân Kiều Lương

Ảnh chụp màn hình SCMP

Trong cuộc phỏng vấn, tướng Kiều cảnh báo làn sóng chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc liên quan đến vấn đề Đài Loan. Viết trên mạng xã hội, ông cho rằng chủ nghĩa này làm dấy lên một số đề xuất có hại cho đất nước.
“Không thể bác bỏ việc Mỹ đang vội vã đối phó đại dịch Covid-19 và sức mạnh quân sự bị suy giảm. Tuy nhiên, đại dịch chỉ tạo ra cửa sổ chiến thuật ngắn hạn chưa đủ lớn để giải quyết thế lưỡng nan về chiến lược trong tương lai, trừ khi chắc chắn rằng Covid-19 sẽ khiến Mỹ sụp đổ”, chiến lược gia này viết trên WeChat.

Nguy cơ đối đầu với phương Tây

Bên cạnh đó, ông Kiều cho rằng việc Trung Quốc lấy lại Đài Loan bằng vũ lực, dù có thể không khiến Mỹ tuyên bố chiến tranh, nhưng cũng có thể khiến Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực tận dụng ưu thế trên không và trên biển để cắt đứt các tuyến hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong trường hợp đó, các nước phương Tây khác cũng có thể áp dụng các lệnh cấm vận đối với Trung Quốc khiến kinh tế nước này bị ảnh hưởng.

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình: Đài Loan độc lập sẽ là 'thảm họa'

Tướng Kiều chia sẻ rằng việc Mỹ xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược khiến ông có quan điểm về định hướng trong mối quan hệ song phương.
“Đài Loan thực chất là vấn đề then chốt giữa Trung Quốc và Mỹ, dù chúng ta khẳng định rằng đó là vấn đề nội bộ. Nói cách khác, vấn đề Đài Loan không thể được giải quyết hoàn toàn trừ khi sự cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington được giải quyết”, ông nhận định.
Chiến lược gia này lưu ý rằng kinh tế Trung Quốc dựa quá nhiều vào đồng USD và chiến tranh với Đài Loan sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế khi dòng vốn đổ ra bên ngoài và nhiều công ty phải đóng cửa. “Điều này sẽ là cái giá khổng lồ phải trả và gây nguy hại cho mục tiêu hồi sinh quốc gia”, ông cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.