Chuyên gia Pháp: ngoài Nga, một số nước khác bào chế được Novichok

05/04/2018 11:14 GMT+7

Chuyên gia Olivier Lepick xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình RTBF ở Bỉ rằng chất độc thần kinh Novichok có thể được sản xuất ở một số nước, bao gồm cả Mỹ, Anh và Pháp.

“Không thể bác bỏ khả năng chất Novichok được sản xuất ở một quốc gia khác (chứ không phải là Nga)”, ông Lepick - chuyên gia về vũ khí hóa học và hạt nhân tại Tổ chức Nghiên cứu Chiến lược ở Paris (Pháp) - nói, đề cập đến loại chất độc thần kinh được dùng trong vụ mưu sát cha con cựu điệp viên nhị trùng người Nga Sergei Skripal tại Anh.
Theo Đài RT, chuyên gia Lepick đề cập đến thập niên 1990, sau khi xuất hiện những thông tin đầu tiên về việc phát triển và thử nghiệm Novichok, các cơ quan tình báo ở một số nước đã muốn hợp tác với các chuyên gia về loại chất độc này.
Chuyên gia Lepick nhấn mạnh rằng Mỹ, Anh và Pháp “có lẽ đã biết về Novichok và cách chất này được sản xuất” và rằng họ “có thể tạo ra hàng chục gram” chất độc này.
Nhận định của ông Lepick được đưa ra không lâu sau khi Giám đốc Gary Aitkenhead của Phòng Thí nghiệm công nghệ và khoa học quốc phòng tại Anh cho hay dù xác định được đó là chất độc Novichok, từng do Liên Xô nghiên cứu phát triển trước đây, nhưng các chuyên gia không thể chứng minh chất này được sản xuất tại Nga.
Theo Đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.4 cho biết chất độc trên có thể được sản xuất ở ít nhất 20 quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.