Chuyên gia Pháp bác khả năng virus thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán

11/06/2021 18:54 GMT+7

Chuyên gia từng giám sát việc xây dựng phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán cho biết không hề nghi ngờ về độ an toàn tại cơ sở này dù giả thuyết Covid-19 thoát ra từ đây đang được đào sâu.

Chuyên gia Gabriel Gras, người từng giám sát tiêu chuẩn an toàn cho phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV), đã bác bỏ giả thuyết Covid-19 thoát ra từ đây.
Tờ South China Morning Post ngày 11.6 trích lời ông Gras, cựu quan chức Pháp, nói “không nghi ngờ” về độ an toàn của phòng thí nghiệm có cấp độ an toàn sinh học cao nhất (BSL-4) tại WIV.
Ông Gras là nhà nghiên cứu virus học và là chuyên gia an ninh sinh học, từng làm chuyên gia kỹ thuật cho đại sứ quán Pháp tại Trung Quốc.

Báo cáo khoa học Mỹ nghi Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, WHO "không thể ép" Trung Quốc cung cấp tài liệu

Ông Gras làm việc tại WIV từ năm 2012-2017 và từng giám sát xây dựng và thẩm định tiêu chuẩn an toàn của phòng thí nghiệm BSL-4 tại WIV, theo sự hợp tác giữa chính phủ Pháp và Học viện Khoa học Trung Quốc. Đây là phòng thí nghiệm BSL-4 đầu tiên tại Trung Quốc, được thẩm định vào năm 2017.
Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, ông Gras nói không tin virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 có nguồn gốc từ WIV hay đã thoát khỏi đây.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm BSL-4 tại WIV

AFP

Ông Gras nói rằng việc các nhà nghiên cứu sử dụng phòng thí nghiệm BSL-4 để nghiên cứu virus Corona là điều khó hợp lý xét về vấn đề chi phí và thời gian. Vị chuyên gia này nhấn mạnh phòng thí nghiệm BSL-4 tại WIV “có tiêu chuẩn cao” và cho rằng khả năng virus thoát khỏi đây là “0%”, trong khi nguy cơ đối với phòng thí nghiệm BSL-3 là 1-3%.
Tuy nhiên, ông Gras lưu ý rằng ông không còn đến các cơ sở này từ năm 2017. Ông Gras cũng không đưa ra cơ sở nào cho những đánh giá nói trên của ông.
Giả thuyết tai nạn phòng thí nghiệm đã khơi mào đại dịch Covid-19 đang được dấy lên lại trong thời gian gần đây sau khi thông tin tình báo cho thấy có 3 nhà nghiên cứu tại WIV bị bệnh và phải nhập viện vài tuần trước khi Trung Quốc công bố các ca bệnh đầu tiên tại Vũ Hán.

Phòng thí nghiệm BSL-4 (trái) trong WIV

AFP

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một bức điện tín ngoại giao năm 2018 lưu ý việc WIV không đảm bảo khả năng kiểm soát an toàn sinh học.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tiến hành cuộc điều tra tại Trung Quốc hồi đầu năm và nói khó có khả năng đại dịch bắt nguồn từ tai nạn phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, một số nước phương Tây không hài lòng về sự minh bạch của Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 yêu cầu các cơ quan tình báo điều tra nguồn gốc Covid-19, gồm cả 2 giả thuyết dịch bệnh xuất hiện tự nhiên lẫn xuất phát từ phòng thí nghiệm.
Các lãnh đạo EU mới đây cũng kêu gọi WHO tiếp tục điều tra trong khi lời kêu gọi tương tự dự kiến được đưa vào tuyên bố chung của các lãnh đạo G7 sau hội nghị thượng đỉnh tại Anh từ ngày 11-13.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.