Chuyên gia nói người mắc COVID-19 đã bình phục vẫn có thể lây lan virus Corona

21/02/2020 15:00 GMT+7

Một chuyên gia về bệnh đường hô hấp ở Trung Quốc cảnh báo một số bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi hồi phục vẫn có thể tiếp tục lây lan virus Corona mới (nCoV).

Phát biểu trên tạp chí Southern People Weekly, ông Triệu Kiến Bình, Trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Đồng Tế thuộc Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung mô tả tình hình diễn tiến dịch bệnh COVID-19 do nCoV gây ra như “một cuộc chiến giằng co” mặc cho các ca nhiễm mới đã giảm những ngày gần đây.
Ông Triệu Kiến Bình, cũng là trưởng nhóm chuyên gia đang hỗ trợ khống chế dịch ở tỉnh Hồ Bắc nói thêm: “Chúng ta không nên chủ quan. Số ca nhiễm mới có thể tăng trở lại”.

[VIDEO] Người nhiễm Covid-19 đã bình phục vẫn có thể lây lan virus corona?

Chuyên gia Trung Quốc này nhấn mạnh có nhiều bệnh nhân nhiễm nCoV ở nước này sau khi bình phục tiếp tục cho thấy còn dấu vết của virus Corona mới khi thực hiện các xét nghiệm a xít nucleic.
Một số nghiên cứu tại Canada cũng cho kết quả tương tự. Xét nghiệm chất dịch từ mũi và họng của hai người đã hồi phục sau khi nhiễm nCoV cho thấy vẫn có dấu vết của virus Corona mới này.

[VIDEO] Virus corona mới dễ lây hơn virus bệnh SARS gấp 20 lần

“Chúng ta cũng có những trường hợp như vậy. Điều này rất nguy hiểm. Nên giữ những bệnh nhân này ở đâu? Chúng ta không thể cho họ về nhà vì có thể lây nCoV cho người khác, cũng không thể giữ họ ở lại bệnh viện vì thiếu nguồn lực”, ông Triệu nói.
Ông Triệu nói có 27 người nhiễm nCoV khi nhóm của ông tới một bệnh viện ở Vũ Hán chuyên điều trị các ca mắc bệnh COVID-19 hôm 30.12.2019. Con số này tăng nhanh vào ngày 10.1, trong đó có các ca lây nhiễm giữa những nhân viên y tế.
“Số bệnh nhân tăng vọt từ 27 lên 70.000. Bệnh này lây nhiễm rất cao”, chuyên gia Triệu Kiến Bình khẳng định.

Hơn 2.240 người chết vì Covid-19, tình hình "nghiêm trọng" ở Hàn Quốc

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nước này có 889 ca nhiễm mới nCoV trong ngày 20.2, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 75.465. Số ca tử vong mới tại Trung Quốc là 118, bao gồm 115 người chết tại tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số người chết vì bệnh COVID-19 lên 2.236.
Cả thế giới hiện có 76.716 ca nhiễm nCoV và 2.247 ca tử vong vì bệnh COVID-19.

>> Trung Quốc công bố bộ dụng cụ phát hiện vi rút Corona trong vòng vài phút
>> Trung Quốc công bố 3 loại thuốc trị vi rút corona mới gây viêm phổi Vũ Hán
>> Ly kỳ ca sinh mổ bắt con ở sản phụ nghi nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.