Chuyên gia nhận định đại dịch không làm Trung Quốc gác lại mưu đồ Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
15/04/2020 13:03 GMT+7

Một chuyên gia an ninh hàng hải vừa cảnh báo Trung Quốc không để đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mưu đồ của nước này là làm suy yếu các bên tranh chấp khác ở Biển Đông và “kiểm soát khu vực”.

“Trung Quốc sẽ không dừng lại”, ông Gregory Poling, giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI), chương trình theo dõi tình hình Biển Đông thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), khẳng định tại diễn đàn trực tuyến do Hội Nhà báo nước ngoài ở Philippines (Focap) tổ chức hôm 14.4, theo báo Philippine Daily Inquirer.
Chuyên gia Poling cho rằng Bắc Kinh “có mưu đồ lâu dài là kiểm soát thực tế tất cả vùng biển, không phận và đáy biển ở Biển Đông”. Do đó, Trung Quốc vẫn có hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông như trước đây trong lúc nước này cũng như cộng đồng thế giới chống dịch Covid-19.
Ông Poling còn cảnh báo “mưu đồ của Trung Quốc là kiểm soát khu vực” thông qua hải quân, lực lượng hải cảnh và đội tàu dân quân biển. Ông dự đoán mưu đồ của Trung Quốc sẽ không dừng lại cho đến khi buộc được các chính phủ ở Đông Nam Á phải chấp nhận những thỏa thuận có lợi Bắc Kinh.
Hôm 2.4, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Hành động vô nhân đạo này đã bị T.Ư Hội nghề cá Việt Nam hôm 3.4 kịch liệt lên án và phản đối, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
Hồi tháng trước, Trung Quốc ngang nhiên lập hai trạm nghiên cứu trên đá Chữ Thập và đá Xu Bi, hai thực thể trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp. Chưa hết, hồi cuối tháng rồi, Trung Quốc còn ngang nhiên điều một máy bay vận tải quân sự đến đá Chữ Thập.
Ngoài ra, Trung Quốc tăng cường tập trận quân sự ở Biển Đông. Hôm 13.4, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời phát ngôn viên của Hải quân Trung Quốc cho hay nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của nước này đã lần lượt vượt qua eo biển Miyako, eo Ba Sĩ và tiến vào Biển Đông để tổ chức tập trận.
Trả lời Thanh Niên ngày 14.4, PGS Stephen Robert Nagy (Đại học Cơ Đốc giáo quốc tế - Nhật Bản, Học giả tại Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương ở Canada) cho rằng: “Động thái điều động tàu sân bay tập trận ở Biển Đông là một thông điệp đe dọa của Bắc Kinh gửi đến các bên trong khu vực với hàm ý rằng Trung Quốc sẵn sàng sử dụng vũ lực để đảm bảo cái mà nước này gọi là “lợi ích cốt lõi”".
Cách đây hơn một tháng, hải quân và không quân Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc diễn tập đối đầu với máy bay và chiến hạm nước ngoài ở vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.