Chuyên gia Nga ‘phản pháo’ những ngờ vực về vắc xin ngừa Covid-19

Khánh An
Khánh An
12/08/2020 07:54 GMT+7

Chuyên gia Nga chỉ trích những ngờ vực về vắc xin ngừa Covid-19 nước này vừa công bố.

Hãng Sputnik ngày 12.8 đưa tin vắc xin ngừa Covid-19 do Nga vừa công bố là “đơn giản và hiệu quả”, sau khi thông tin về vắc xin này không được truyền thông phương Tây tiếp nhận một cách tích cực.
Việc công bố vắc xin đầu tiên thu hút sự chú ý trên toàn cầu vì điều này hứa hẹn chấm dứt số tử vong vì đại dịch và còn mở đường cho việc phục hồi kinh tế.
Sau gần 8 tháng kể từ khi ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận, tia hy vọng đầu tiên xuất hiện khi Nga công bố vắc xin đầu tiên được đăng ký tại nước này.
Theo Sputnik, truyền thông phương Tây tỏ ra ngờ vực về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin, thậm chí nghi ngờ về sự tồn tại của nó. Nhiều bài báo chỉ ra việc thiếu thông tin y khoa công khai từ thử nghiệm lâm sàng, cũng như việc thử nghiệm trên nhóm 76 người là quá ít, nhưng lại không tính đến các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Gamaleya tình nguyện thử nghiệm.

Nga phản bác những nghi ngờ về vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Theo bác sĩ Sergei Tsarenko tại Bệnh viện thành phố Moscow số 52, đến nay, việc đề kháng đối với Covid-19 chỉ hình thành khi một người mắc bệnh và hồi phục.
“Nhưng có một lựa chọn an toàn hơn, đó là chủng ngừa. Có một vắc xin hiệu quả và an toàn được bào chế bởi các chuyên gia tại viện Gamaleya. Trong cộng đồng vi sinh vật học, viện này được ví như “Mercedes” trong ngành ô tô”, ông Tsarenko nêu rõ.
Ông Tsarenko cho biết vắc xin của Nga được đặt tên là Sputnik V có 2 thành phần, gồm virus adeno đóng vai trò “chuyên chở”, mang theo thành phần thứ 2 là bộ gien của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 đóng vai trò “trạm quỹ đạo”.
Cơ thể tạo khả năng đề kháng với cả 2 thành phần trên, nhưng chỉ trong thời gian ngắn nên cần tiêm thêm liều thứ 2.
Ông Tsarenko chỉ trích những thông tin về biến chứng từ việc tiêm vắc xin, như khả năng mắc Covid-19, là nhận định của những người không có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Cuộc đua vắc-xin Covid-19 toàn cầu: Thân ai nấy lo?

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vắc xin ngừa Covid-19 do Nga phát triển cần được kiểm tra nhiều khâu để được WHO cấp phép xuất khẩu.
Theo WHO, vắc xin để được cấp phép theo tiêu chuẩn của WHO cần trải qua quá trình kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt toàn bộ dữ liệu về tính an toàn và độ hiệu quả trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.