Chuyên gia Nga nói chính trị gia Navalny bị hôn mê vì ăn kiêng

04/09/2020 20:26 GMT+7

Một nhà nghiên cứu chất độc cho biết sức khỏe chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny trở nên xấu đi, dẫn đến hôn mê có thể là do ăn kiêng, và bác bỏ cáo buộc từ phương Tây cho rằng ông bị đầu độc.

Chính trị gia đối lập Alexei Navalny, 44 tuổi, đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng rồi. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang thủ đô Berlin, Đức. Hiện ông Navalny vẫn trong tình trạng hôn mê.
Truyền thông Nga ngày 4.9 dẫn lại tuyên bố của nhà nghiên cứu chất độc ở Omsk, ông Alexander Sabayev cho biết ông Navalny đã mắc bệnh dạ dày trước khi ngã quỵ trên máy bay.
“Bệnh nhân áp dụng các chế độ ăn kiêng để giảm cân. Tình trạng sức khỏe của ông trở nên xấu đi có thể vì nhiều lý do như chế độ ăn kiêng, căng thẳng và mệt mỏi hoặc uống rượu quá mức mà chúng ta không biết”, ông Sabayev nói.
"Bất kỳ yếu tố bên ngoài nào cũng có thể gây ra tình trạng sức khỏe suy sụp đột ngột, bao gồm nhịn ăn sáng", ông Sabayev nói, đồng thời khẳng định các kết quả xét nghiệm cho thấy không có bất kỳ chất độc nào trong cơ thể ông Navalny vào thời điểm bệnh nhân nhập viện.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok trong một âm mưu nhằm sát hại ông. Ông Navalny là người thường công khai chỉ trích thẳng thắn Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chính phủ Anh, Pháp, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Canada cũng lần lượt lên án vụ việc này.
Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc, nhưng EU đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm vận chống lại Nga. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 4.9 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nghi án ông Navalny bị đầu độc.
Trong tuyên bố, NATO yêu cầu Moscow hợp tác điều tra và cung cấp thông tin về chương trình chất độc thần kinh Novichok cho Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học, theo AFP.
Novichok là loại chất độc mà chính phủ Anh cho rằng đã được dùng để tấn công điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở thành phố Salisbury (Anh) hồi năm 2018.
Cha con ông Skripal sống sót sau vụ đầu độc và chính phủ Nga cũng nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công ở Salisbury. Quân đội Liên Xô từng phát triển chất độc thần kinh chết người Novichok trong thập niên 1970 và 1980.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.