Chuyên gia Nga hoài nghi tên lửa hành trình siêu âm mới của Trung Quốc

02/10/2019 20:15 GMT+7

Một chuyên gia quân sự Nga tỏ ý hoài nghi về tầm bắn của loại tên lửa hành trình tầm xa mới nhất mà Trung Quốc trình diễn tại cuộc duyệt binh nhân quốc khánh nước này ngày 1.10.2019.

Ngày 1.10, Trung Quốc tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất từ trước đến nay mừng quốc khánh nước này. Có khoảng 15.000 binh lính, 160 máy bay và 600 thiết bị vũ khí tham gia cuộc duyệt binh, trong đó đa số là vũ khí mới, từ tên lửa đạn đạo đến máy bay không người lái.

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-17 với thiết bị bay bội siêu thanh

Reuters

Đáng chú ý có tên lửa đạn đạo tầm xa lần đầu xuất hiện DF-41 (tầm bắn 14.000 km, có thể bắn đến Mỹ trong 30 phút), tên lửa đạn đạo tầm trung DF-17 (bắn xa 2.500 km) mang thiết bị bay bội siêu thanh, tên lửa hành trình siêu âm tầm xa CJ-100 (hay DF-100)...

Defense News cho hay Trung Quốc đã thử nghiệm thiết bị bay bội siêu thanh (HGV) và tên lửa đẩy DF-17 từ năm 2014. DF-17 mang HGV là loại đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động, trong khi nhiều nước vẫn còn đang phát triển HGV tương tự.

Dàn phóng tên lửa CJ-100 (DF-100) trên xe tải, có 16 chiếc tham gia lễ duyệt binh tại Bắc Kinh ngày 1.10.2019

Xinhua

[VIDEO] Trung Quốc khoe "cơ bắp" quân sự nhân quốc khánh

Với tên lửa hành trình siêu âm CJ-100, có rất ít thông tin về loại này. Theo AP, CJ-100 xuất hiện lần đầu tại lễ duyệt binh với các dàn phóng đặt trên xe tải, và có tin cho rằng CJ-100 được phát triển từ dòng tên lửa hành trình CJ-10 vốn có tầm bắn 1.500 km.

 Tân Hoa xã chỉ nói ngắn gọn rằng CJ-100 là loại tên lửa “có tầm bắn xa, độ chính xác cao và là loại mới nhất”.

Thông tin mạng của Trung Quốc cho hay CJ-100 có tốc độ gấp 3 - 5 lần vận tốc âm thanh (3.700 - 6.100 km/giờ), dùng để tiêu diệt các mục tiêu kiên cố và cả dưới lòng đất, cũng như có thể dùng diệt các tàu chiến cỡ lớn. Báo SCMP của Hồng Kông ngày 1.10 cho hay CJ-100 đã đi vào trực chiến, dùng để tiêu diệt mục tiêu tàu chiến cỡ lớn, có tầm bắn từ 2.000 - 3.000 km.

Tên lửa được cho là CJ-100 trong lần bắn thử

The Drive

 Tuy nhiên, ông Alexei Leonkov, chuyên gia quân sự, tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí của Tổ quốc (Nga) nói với trang tin vz.ru rằng ông nghi ngờ về tầm bắn của CJ-100.

 “CJ-100 là tên lửa tầm xa, tuy nhiên Trung Quốc không cho thấy động cơ của loại tên lửa này như thế nào, nên khó mà đánh giá được tầm bắn của nó”, ông Leonkov nói.

“Ngoài ra, tổ hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc không có công nghệ để tạo ra loại động cơ ở cấp độ này. Ngay cả xe tự hành của Trung Quốc chạy trên Mặt trăng cũng phải lắp đặt thiết bị hạt nhân của Nga. Do đó rất có thể, đây là một loại tên lửa tương tự tên lửa Kalibr của Nga hoặc Tomahawk của Mỹ. Trung Quốc lần đầu tiên chế tạo ra những tên lửa như vậy”, ông Leonkov bình luận.

Tàu tên lửa Nga phóng tên lửa hành trình tầm xa Kalibr tiêu diệt quân IS ở Syria tháng 10.2015

Bộ Quốc phòng Nga

Ông Leonkov nhận xét những tiến bộ công nghệ đã khiến quân đội Trung Quốc đạt được trình độ của quân đội Nga và Mỹ. “Tuy nhiên nói về trình độ sản xuất và tỉ lệ giữa giá cả và chất lượng thì vũ khí Nga là không có đối thủ, ngay cả Mỹ cũng phải thừa nhận”, ông Leonkov nói.

Ông Leonkov nói thêm, ngành công nghiệp quân sự của Nga và Trung Quốc phát triển không nhằm chạy đua vũ trang, trong khi ngành công nghiệp quân sự của Mỹ dẫn đầu thế giới về cung ứng và buôn bán vũ khí. Ông cũng chê chất lượng vũ khí Mỹ: “Quân đội Mỹ có rất nhiều loại vũ khí, nhưng chất lượng thì kém. Một ví dụ tiêu biểu là hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ đã thất bại khi không ngăn chặn được cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà máy lọc dầu ở Ả Rập Xê Út vừa qua”.

Tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu tên lửa cỡ nhỏ của Hải quân Nga

Hải quân Nga

Tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu ngầm Kilo

Bộ Quốc phòng Nga

Còn giới chức quân sự Nga khẳng định Kalibr là hệ thống tên lửa hành trình hiện đại nhất và uy lực nhất của Nga hiện tại, khiến Mỹ phải kiêng dè.

Kalibr được đưa vào phục vụ từ cuối những năm 2010, tầm bắn xa tối đa đến 2.600 km. Lần đầu tiên Kalibr tham chiến là vào ngày 7.10.2015, các tàu tên lửa của Hải đội Caspi (Nga) từ biển Caspi phóng tổng cộng 26 tên lửa Kalibr vào các vị trí của phiến quân IS trên đất Syria, cách đó hơn 1.500 km. Sau đó tên lửa Kalibr còn được các tàu chiến, tàu ngầm Nga từ Địa Trung Hải bắn vào quân IS ở Syria.

Tên lửa 3M-54E xuất khẩu (hệ thống Klub) dùng diệt hạm

Tên lửa 3M-14E xuất khẩu (hệ thống Klub) dùng diệt mục tiêu trên đất liền

Hệ thống Kalibr gồm 2 loại tên lửa, một loại dùng diệt tàu chiến (3M-54, tốc độ 3.700 km/giờ) và một loại dùng diệt mục tiêu trong đất liền (3M-14, tốc độ cận siêu âm). Hệ thống Kalibr hiện được trang bị cho tàu chiến và tàu ngầm, và dự kiến sẽ có phiên bản phóng từ đất liền.

Lắp tên lửa Klub cho tàu ngầm Kilo (182 Hà Nội) của Lữ đoàn tàu ngầm 189

Báo Hải quân

Hệ thống Kalibr xuất khẩu có tên là Klub, trang bị cho các tàu ngầm Kilo loại xuất khẩu, tầm bắn của tên lửa tối đa 300 km.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.