Chuyên gia: Mỹ nên làm gương không phóng thử ICBM

Văn Khoa
Văn Khoa
26/04/2018 14:25 GMT+7

Sau khi Mỹ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman 3, một số chuyên gia kêu gọi Washington nên làm gương không thử hỏa tiễn trong khi chỉ trích CHDCND Triều Tiên về việc này.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại căn cứ không quân Vandenberg ở bang California vào lúc 5 giờ 26 phút sáng 25.4 (theo giờ địa phương). Đây là cuộc thử nghiệm tên lửa Minuteman lần đầu tiên trong năm nay. Đợt thử gần nhất diễn ra hồi tháng 8.2017, theo hãng tin AP. Không quân Mỹ cho hay cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra tính sẵn sàng, hiệu quả và độ chính xác của tên lửa Minuteman 3.
Trong khi đó, các chuyên gia Tổ chức Hòa bình thời hạt nhân (NAPF, Mỹ) lưu ý rằng Minuteman cùng loại ICBM mà Mỹ lâu nay chỉ trích Triền Tiên phát triển và phóng thử. Chủ tịch NAPF David Krieger nhấn mạnh: "Nếu muốn các nước khác dừng thử tên lửa, Mỹ phải làm gương". 
Ngoài ra, chuyên gia Rick Wayman thuộc NAPF bình luận rằng đợt thử Minuteman mới đang gây thất vọng vì việc này diễn ra trước khi Hàn Quốc và Triều Tiên có cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào ngày mai 27.4. "Nếu muốn Triều Tiên dừng phát triển và thử ICBM, ít ra Mỹ cũng ngưng việc này trong lúc các cuộc đàm phán đang diễn ra", ông Wayman nhấn mạnh, theo chuyên trang IDN-InDepthNews.
Minuteman 3 là loại tên lửa 3 tầng, dùng nhiên liệu rắn, tầm bắn tối đa lên tới 13.000 km và có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân. Lần thử mới nhất này, Minuteman mang đầu đạn giả, bắn trúng mục tiêu trên Thái Bình Dương cách nơi phóng hơn 6.700 km.
Hiện nay, không quân Mỹ đang phát triển một loại ICBM mới được gọi là vũ khí chiến lược răn đe trên bộ (GBSD) để thay thế Minuteman 3. Dự kiến, lực lượng này sẽ triển khai GBSD vào cuối thập niên 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.