Chuyên gia Mỹ cảnh báo COVID-19 ‘trên bờ vực’ trở thành đại dịch toàn cầu

17/02/2020 07:50 GMT+7

Một quan chức hàng đầu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cảnh báo sự bùng phát của dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra đang trên bờ vực trở thành đại dịch toàn cầu nếu biện pháp dập dịch sắp tới không thành công.

Trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 16.2, ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm thuộc NIH, cho biết phải có nhiều trường hợp lây nhiễm virus Corona chủng mới từ người sang người xảy ra ở nhiều quốc gia thì mới đạt đến ngưỡng đại dịch theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
“Hiện có 24 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận tổng cộng hơn 500 ca nhiễm nên WHO sẽ không thể gọi đây là đại dịch toàn cầu”, ông Fauci lưu ý.

Quan chức y tế Mỹ lo Covid-19 có thể trở thành đại dịch toàn cầu

Tuy nhiên, ông Fauci cảnh báo: “Dịch COVID-19 chắc chắn đang trên bờ vực trở thành đại dịch toàn cầu và điều này sẽ sớm xảy ra nếu những biện pháp ngăn chặn sắp tới không thành công, không tốt hơn thời điểm hiện tại”.
Ông Fauci đưa ra cảnh báo này sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố hiện không thể biết được dịch bệnh COVID-19 sẽ lan rộng đến đâu, dù ông tiếp tục ca ngợi công tác dập dịch của Trung Quốc.

[VIDEO] Hơn 40 người Mỹ nhiễm virus Corona trên du thuyền Nhật Bản không được đưa về nước

"Chúng tôi lo ngại trước diễn biến số ca nhiễm gia tăng liên tục ở Trung Quốc", ông Tedros phát biểu trước Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 15.2. Trên Twitter, ông Tedros thông báo nhóm chuyên gia quốc tế đã đến Bắc Kinh và bắt đầu gặp gỡ các đối tác Trung Quốc để thảo luận về dịch bệnh.
Trong khi đó, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Mễ Phong cho biết các biện pháp mà Trung Quốc, như cách ly quy mô lớn và hạn chế đi lại, đã áp dụng để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 bắt đầu có tác dụng.

[VIDEO] Trên 1.700 người tử vong vì dịch Covid-19, số ca nhiễm toàn cầu vượt 71.000

Tính đến ngày 17.2, đã có 1.765 người tử vong vì dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đại lục kể từ khi virus Corona chủng mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hồi tháng 12.2019, theo NHC.
Hơn 70.400 người đã bị nhiễm virus Corona chủng mới và hầu hết những trường hợp tử vong xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.