Chuyên gia lo Trung Quốc 'phát triển bộ khung của ADIZ' tại Biển Đông

17/05/2018 15:24 GMT+7

Trung Quốc có thể sẽ sớm thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) một cách phi pháp tại Biển Đông, theo một tờ báo Philippines dẫn lời chuyên gia về quan hệ đối ngoại hôm 16.5.

“Trung Quốc đang ngấp nghé ngưỡng tuyên bố vùng nhận diện tại Biển Đông. Tôi cho rằng thời điểm đó đang đến gần”, nhà phân tích Richard Heydarian của Philippines phát biểu với Inquirer.net.
Đài CNBC vào đầu tháng 5 dẫn một số nguồn tin tiết lộ trong 30 ngày trước đó, Trung Quốc đã âm thầm điều tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa đối không HQ-9B đến 3 bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi mà nước này chiếm đóng trái phép trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Sau đó, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) đăng bài phân tích cùng hình ảnh vệ tinh chụp vào cuối tháng 4 cho thấy máy bay quân sự Y-8 của Trung Quốc xuất hiện trên đường băng thuộc đá Xu Bi.
“Chúng ta đang chứng kiến Trung Quốc phát triển bộ khung của ADIZ tại quần đảo Trường Sa, về lâu dài cho phép họ đủ năng lực áp đặt vùng (ADIZ) tại đây”, theo nhà phân tích.
Ông nhấn mạnh những hành động triển khai khí tài hiện đại gần đây cho thấy Trung Quốc hoàn toàn đi ngược lại cam kết không quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo được bồi đắp phi pháp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.