Chuyên gia liệt kê ‘các mục tiêu có thể bị không kích ở Đài Loan’

Khánh An
Khánh An
29/01/2021 13:21 GMT+7

Chuyên gia một viện nghiên cứu Mỹ liệt kê chi tiết các mục tiêu ở Đài Loan có thể nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc đại lục.

Trong bối cảnh Trung Quốc đại lục phô trương lực lượng với 8 oanh tạc cơ và 4 chiến đấu cơ áp sát Đài Loan vào ngày 23.1, chuyên gia phân tích về Trung Quốc Ian Easton đưa ra danh sách các mục tiêu có khả năng các máy bay trên có thể nhắm tới, theo Taiwan News.
Ông Easton, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Dự án 2049 (Mỹ), đưa ra tài liệu về danh sách các mục tiêu ở Đài Loan mà ông khẳng định là của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).
Theo đó, đợt tấn công thứ nhất có thể nhằm vào “các trung tâm chỉ huy, kiểm soát quan trọng, các radar cảnh báo sớm, đường băng và các hệ thống phòng không” của Đài Loan.
Các đợt tấn công đó có thể được tiến hành bởi tên lửa trong chiến thuật áp chế phòng không của kẻ thù (SEAD), cũng như bằng các lực lượng đặc nhiệm trên bộ. Các chiến dịch này có thể gồm việc sử dụng sóng vi ba năng lượng cao và các vũ khí laser tiêu diệt phần cứng máy tính và các hệ thống điện tử nhằm làm suy yếu khả năng kiểm soát thông tin và tình huống của đối phương.

Quân đội Trung Quốc liên tục tiến hành các đợt tập trận gần đây, được cho là nhằm vào Đài Loan

AFP

Một khi hoàn tất, cuộc tấn công tiếp theo có thể gồm các oanh tạc cơ H-6 và tiêm kích phóng tên lửa và ném bom tại nhiều mục tiêu khác nhau, có thể gồm các đợt không kích nhằm vào những điểm trọng yếu, trong đó có cả Văn phòng lãnh đạo Đài Loan.
Các tòa nhà khác có thể là mục tiêu gồm trụ sở hành chính viện, lập pháp viện, cơ quan ngoại giao, kinh tế và các cơ sở khác. Theo ông Easton, vì các tòa nhà này có khả năng phòng ngự tốt nên có thể gián điệp sẽ được cài từ trước nhằm xác định các điểm yếu và vị trí của các lãnh đạo.
Sau quận Trung Chính, các mục tiêu tiếp theo có thể là khu Đại Trực gần khách sạn Grand, trường quốc tế Dominica và công viên giải trí Miramar vì trung tâm chỉ huy quân sự Hành Sơn nằm bên dưới.

Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Bên ngoài Đài Bắc có thể có các mục tiêu gồm các căn cứ quân sự tại Đào Viên, Trung Lịch, Đài Trung và Kỳ Sơn.
Đợt ném bom cuối có thể nhằm vào những lực lượng phòng vệ của Đài Loan cũng như mục tiêu dân sự, hạ tầng giao thông, truyền thông, công nghiệp quốc phòng, kho bãi, trung tâm hậu cần, sân bay, đài phát thanh và truyền hình. Phía Trung Quốc đại lục chưa bình luận về các thông tin từ ông Easton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.