Chuyên gia LHQ kêu gọi ‘cấm vận vũ khí toàn cầu’ đối với Myanmar

Khánh An
Khánh An
05/03/2021 11:45 GMT+7

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc kêu gọi cấm vận vũ khí toàn cầu đối với Myanmar sau chính biến tại nước này.

Hãng AFP ngày 5.3 dẫn báo cáo của chuyên gia Liên Hiệp Quốc Thomas Andrews kêu gọi Hội đồng Bảo an nên áp dụng “cấm vận vũ khí toàn cầu” đối với Myanmar, cũng như cấm vận nhằm vào quân đội nước này.
Ông Andrews, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về vấn đề Myanmar kêu gọi cộng đồng quốc tế “hành động khẩn cấp và quả quyết”, nhằm hỗ trợ những người đòi Myanmar quay lại chế độ dân chủ, sau khi quân đội tiến hành chính biến và giành quyền kiểm soát.
“Hội đồng Bảo an LHQ nên khẩn cấp áp dụng cấm vận toàn cầu về vũ trang và cấm vận kinh tế nhằm vào quân đội Myanmar và nguồn thu của lực lượng này”, ông kêu gọi.
Bên cạnh đó, Hội đồng Bảo an nên đề cập đến tình hình Myanmar tại Tòa Hình sự quốc tế (ICC) nhằm điều tra và xử lý nếu có tội ác thô bạo xảy ra, bao gồm diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại, theo báo cáo.

 "Ngày đẫm máu nhất" trong biểu tình Myanmar: 38 người thiệt mạng

Ông Andrews kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế từ chối công nhận chính quyền quân sự ở Myanmar.
Tình hình Myanmar trở nên phức tạp sau khi quân đội chiếm quyền kiểm soát chính phủ hôm 1.2, chấm dứt nền dân chủ kéo dài 1 thập niên và dẫn đến làn sóng biểu tình phản đối.
LHQ cho rằng ít nhất 38 người thiệt mạng tại Myanmar trong ngày 3.3, trong khi hình ảnh trên mạng cho thấy lực lượng an ninh nổ súng cũng những thi thể đầy máu với vết thương trên đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.