Chuyên gia kêu gọi Mỹ tập trung ngăn chặn cuộc tấn công vào Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
15/02/2021 13:05 GMT+7

Hai chuyên gia Mỹ cho rằng Tổng thống Joe Biden nên làm rõ việc Washington sẽ không cố thay đổi hiện trạng của Đài Loan và làm việc với các đồng minh nhằm chống lại cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc vào lãnh thổ này.

“Mục tiêu chiến lược của Mỹ liên quan Đài Loan nên duy trì hiện trạng tự chủ về kinh tế và chính trị… và khả năng răn đe của vùng lãnh thổ này có liên kết với Mỹ mà không gây ra một cuộc tấn công từ Trung Quốc nhắm vào Đài Loan”, hai chuyên gia Robert Blackwill và Philip Zelikow thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng quan hệ đối ngoại (CFR, Mỹ) kêu gọi trong một bài viết được đăng trên website của CFR trong tháng này, theo hãng tin CNA ngày 12.2.
Hai chuyên gia lập luận do Đài Loan “đang trở thành điểm nóng nguy hiểm nhất trên thế giới có nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh liên quan đến Mỹ, Trung Quốc và có thể với cả một số nước khác”, Mỹ nên tập trung vào những biện pháp ngăn chặn môt cuộc chiến tranh liên quan Đài Loan.
Trong bài viết, hai chuyên gia Blackwill và Zelikow cho rằng không thực tế về mặt quân sự lẫn chính trị nếu nghĩ chỉ dựa vào sức mạnh quân sự của Mỹ là có thể đánh bại cuộc tấn công của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan mà không cần có sự phối hợp với các đồng minh trong khu vực.

Binh sĩ Đài Loan tập trận ngày 19.1.2021

Reuters

Hai chuyên gia còn nhận định rằng cũng không thực tế khi giả định sau một cuộc xung đột tiềm tàng, Mỹ sẽ có một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, với việc phong tỏa toàn diện hoặc tiến hành cuộc tấn công chống lại các mục tiêu nhắm vào Bắc Kinh.
Từ đó, hai ông Blackwill và Zelikow kêu gọi Washington nên có một mục tiêu chiến lược thực tế đối với Đài Loan nhằm duy trì sự cân bằng chính trị vốn đã giúp giữ trạng thái cân bằng xuyên eo biển Đài Loan trong ít nhất 50 năm qua, theo CNA.
Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên cho máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Hôm 28.1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn cảnh báo “độc lập đồng nghĩa chiến tranh” và lực lượng vũ trang nước này đang có hành động để đối phó sự can thiệp từ bên ngoài.
Trước đó, ngày 23.1, sau khi Trung Quốc điều 12 chiến đấu cơ bay vào ADIZ của Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra thông báo cảnh báo “tình trạng Trung Quốc gây sức ép quân sự lên Đài Loan đang đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.