Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc nêu cách ngăn virus Corona lây từ người sang người

Văn Khoa
Văn Khoa
18/02/2020 21:14 GMT+7

Chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc Chung Nam Sơn cho rằng phải ưu tiên ngăn chặn virus Corona mới lây từ người sang người ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 18.2, chuyên gia Chung (84 tuổi) nhấn mạnh tình hình ở Vũ Hán hiện nay xoay quanh việc liệu tình trạng virus Corona mới lây từ người sang người có được kiểm soát hay không và điều này phụ thuộc vào việc tách bệnh nhân COVID-19 từ những người bị cúm mùa.

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

“Phải làm sao tách được bệnh nhân COVID-19 từ bệnh nhân cúm mùa, những người khỏe mạnh và những bệnh nhân khác. Nếu không giải quyết được vấn đề đó, tình trạng lây từ người sang người sẽ không dừng lại”, ông Chung nhấn mạnh tại một cuộc họp báo, theo tờ South China Morning Post.

[VIDEO] WHO: "Mọi tình huống đã được dự trù" về dịch Covid-19 tại Trung Quốc

Ông Chung cho biết thêm chỉ những trường hợp được cách ly mới được phát hiện có thời gian ủ bệnh trung bình hơn từ 2-7 ngày. Ông Chung đưa ra khẳng định này sau khi một nhóm nghiên cứu của ông công bố một dự thảo báo cáo phân tích 1.099 ca nhiễm ở Trung Quốc. Trong số này, chỉ có một người có thời gian ủ bệnh lâu hơn 24 ngày và chỉ 13 người có thời gian ủ bệnh lâu hơn 14 ngày.

Sử dụng liệu pháp truyền huyết tương

Ông Chung cho biết thêm tỉnh Quảng Đông sắp điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng bằng liệu pháp truyền huyết tương từ bệnh nhân đã hồi phục vì người đã được điều trị khỏi có kháng thể chống lại virus Corona mới. Tuy nhiên, liệu pháp này sẽ không được sử dụng cho những bệnh nhân chưa qua cơn nguy kịch vì tình trạng của họ phức tạp hơn.

[VIDEO] Trung Quốc bắt đầu sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Hôm 17.2, giáo sư Lư Hồng Châu, đồng giám đốc Trung tâm lâm sàng sức khỏe công cộng ở thành phố Thượng Hải, cho hay bệnh viện của ông đang sử dụng liệu pháp truyền huyết tương từ người được điều trị khỏi COVID-19 để chữa cho người đang chống chọi với bệnh này, và đã cho ra kết quả ban đầu khả quan, theo Reuters.

Số ca nhiễm virus Corona mới trên toàn cầu tăng lên hơn 73.400

AFP

Bác sĩ Lư cho biết thêm bệnh viện của ông đã lập riêng một trung tâm y tế chuyên thực hiện liệu pháp điều trị bằng huyết tương và đang chọn những người bệnh đã khỏi virus Corona mới sẵn sàng hiến máu cứu người. “Chúng tôi mong phương pháp này có thể rất hiệu quả đối với bệnh nhân của mình", ông Lư chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.