Chuyên gia Đức: IS đang cạn tiền, sẽ 'chết' trong 3 năm nữa

08/04/2016 10:25 GMT+7

Một nhà khoa học chính trị của Đức mới đây phân tích rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang cạn tiền và sẽ không trụ được quá 3 năm nữa.

Một nhà khoa học chính trị của Đức mới đây phân tích rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang cạn tiền và sẽ không trụ được quá 3 năm nữa.

Bán dầu mỏ là một trong những nguồn thu chính của IS - Ảnh: ReutersBán dầu mỏ là một trong những nguồn thu chính của IS - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã ngày 8.4 dẫn nhận định của Giáo sư Harald Mueller, chuyên gia chính trị tại Đại học Goethe Frankfurt (Đức) cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ chấm dứt sự tồn tại trong vòng 3 năm tới.
Trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Áo (APA), Giáo sư Mueller phân tích, các nguồn thu quan trọng của IS là tiền bán dầu mỏ, thuế, tiền chuộc bắt cóc, tiền buôn người và thuốc phiện, tiền thu từ chiến lợi phẩm.
Thế nhưng các cuộc không kích do các nước tiến hành đã nhắm thẳng các mỏ dầu và các tuyến đường giao thông mà IS thường vận chuyển dầu. Hơn nữa, giá dầu thế giới giảm mạnh, bởi vậy ông Mueller cho rằng doanh thu từ bán dầu mỏ của IS gần đây đã giảm đáng kể. Các nguồn thu khác như đã kể trên cũng giảm nên IS dường như đang cạn tiền.
Theo phân tích của Giáo sư Mueller, với tiền bạc ngày càng ít đi, IS không còn đủ khả năng chi trả cho các tay súng của mình cũng như hỗ trợ tài chính cần thiết cho gia đình họ. Vì vậy, ngày càng nhiều tay súng rời bỏ lực lượng này. Nhiều tay súng gia nhập IS từ các nước nghèo và điều quan trọng với họ là tiền.
IS cạn tiền nên có thể không chi trả đầy đủ cho các tay súng khiến họ sớm rời tổ chức này - Ảnh: Reuters
Với những lý do đó, ông Mueller nhận định dòng người rời bỏ IS sẽ trở nên dồn dập, và điều đó sẽ kéo theo sự sụp đổ của IS. Mặc dù vậy, ông cho rằng IS sẽ chỉ biến mất với tư cách là một lực lượng cực đoan chiếm giữ lãnh thổ chứ mạng lưới khủng bố IS sẽ không mất đi, đặc biệt là ở các nước phương Tây.
Để đánh bại IS, chuyên gia này nhấn mạnh các nước cần tiếp tục không kích nhằm vào mỏ tiền của IS là dầu mỏ. Đồng thời để đạt được mục tiêu chung, Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ quan tình báo cần hợp tác chặt chẽ với các lực lượng khác để ngăn chặn dòng tài chính qua biên giới cho IS như việc buôn bán vũ khí.
Ông David S. Cohen, Thứ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ phụ trách về tình báo tài chính và khủng bố, từng cho rằng IS là “tổ chức khủng bố gây được quỹ tốt nhất”, theo International Business Times. Còn đài NBC News (Mỹ) năm 2015 từng đưa tin về một bản phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ cho thấy IS là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới. Tuy vậy, tình báo Mỹ cũng cho rằng IS đã tiêu tốn rất nhiều tiền và đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng nguồn thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.