Chuyên gia dự báo dịch viêm phổi Vũ Hán có thể kéo dài nhiều tháng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2020 15:41 GMT+7

Dịch viêm phổi do vi rút corona mới (2019-nCoV) bùng phát tại Trung Quốc ước tính sẽ kéo dài nhiều tháng và lây nhiễm cho cả chục ngàn người.

Nhà chức trách Trung Quốc thông báo tính đến sáng 28.1 đã có 106 người thiệt mạng và hơn 4.500 người nhiễm vi rút corona mới gây viêm phổi Vũ Hán.

Hai người Trung Quốc nhiễm vi rút corona tại TP.HCM: Một người đã âm tính

Hiện các chuyên gia đang chạy đua với thời gian để tìm cách ngăn ngừa và chấm dứt dịch này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đợt dịch có thể sẽ còn kéo dài thêm nhiều tháng.
Giới chức Trung Quốc cho rằng người nhiễm bệnh có thể lây cho người khác trước khi xuất hiện các triệu chứng như sốt, khó thở. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27.1 cho rằng cần có thêm thông tin trước khi công nhận điều này, theo AFP.
 

Người dân xếp hàng đợi taxi tại một ga tàu ở Bắc Kinh

AFP

Giới chức y tế Mỹ thì nói không có bằng chứng cho thấy bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng có thể nhiễm bệnh cho người khác. Trong báo cáo mới nhất, WHO ước tính thời gian ủ bệnh của vi rút corona mới là 2-10 ngày.
Giáo sư David Fisman tại đại học Toronto (Canada), người viết bài phân tích về vi rút corona mới cho Hiệp hội quốc tế về các bệnh truyền nhiễm (ISID), cho biết tỷ lệ sinh sôi cơ bản (R0) của vi rút viêm phổi Vũ Hán là 1,4 - 3,8, nghĩa là mỗi bệnh nhân có thể lây cho 1,4 - 3,8 người. R0 của cúm mùa là 1,3, dịch SARS là 2-5, sởi là 12-18.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Nếu đáp ứng các tiêu chuẩn về cách ly, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh thì số ca nhiễm có thể giảm. Nếu R0 giảm xuống dưới 1 thì đợt dịch sẽ được tuyên bố chấm dứt. Tuy nhiên, giáo sư Fisman cho rằng để kiểm soát được đợt dịch lần này có thể sẽ phải mất vài tháng.
Giáo sư Alessandro Vespignani tại đại học Đông bắc (Massachusetts, Mỹ) ước tính số ca nhiễm bệnh thật sự ở Trung Quốc có thể là hơn 25.000 người tính đến nay trong khi các nhà nghiên cứu tại đại học Hồng Kông ước tính là hơn 40.000 người.
Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 28.1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc trong việc kiểm soát và kiềm chế bệnh dịch, theo Reuters. Ông Tedros nói không khuyến khích sơ tán người nước ngoài ở Trung Quốc và kêu gọi mọi người bình tĩnh.
 

Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.