Chuyên gia: đến cuối 2021 thế giới mới trở lại 'bình thường' nhờ vắc xin Covid-19

16/11/2020 09:50 GMT+7

Một nhà khoa học phát triển vắc xin Covid-19 dự báo nếu tiêm chủng được triển khai đại trà thì cuộc sống có thể trở lại "bình thường" vào mùa đông năm tới.

Trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 15.11, nhà đồng sáng lập người Thổ Nhĩ Kỳ của công ty BioN (Đức), ông Ugur Sahin cho rằng "mùa đông năm nay sẽ khó khăn vì chưa có vắc xin Covid-19”, theo AFP.
BioN đang hợp tác với tập đoàn Pfizer (Mỹ) phát triển vắc xin Covid-19, với kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cùng được công bố hồi tuần rồi cho thấy đạt hiệu quả 90%.
"Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng tôi sẽ bắt đầu cung cấp vắc xin vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau", ông Sahin nói.
“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp hơn 300 triệu liều vắc xin Covid-19 vào tháng 4.2021”, ông Sahin cho biết.
Ông Sahin đồng thời dự đoán tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 sẽ giảm xuống vào mùa hè và điều cần thiết là phải tiêm chủng đại trà vào mùa thu năm tới. “Tôi tin rằng điều này sẽ xảy ra”, ông Sahin nói.
Theo dự báo của ông Sahin, các hãng dược cũng sẽ nỗ lực tăng nguồn cung, điều này “có thể giúp chúng ta có một mùa đông bình thường vào năm tới".

Số ca nhiễm Covid- 19 toàn cầu vượt mức 50 triệu ca

Ông Sahin và vợ Ozlem Tureci thành lập công ty BioNTech ở thành phố Mainz, miền Tây nước Đức hồi năm 2008.
Sau khi phát triển mẫu vắc xin Covid-19 tiềm năng, công ty BioNTech vào tháng 3 bắt đầu hợp tác với hãng dược Pfizer.
Hiện BioNTech được đinh giá là 25,8 tỉ USD, cao hơn ngân hàng cho vay lớn nhất của Đức Deutsche Bank. Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 1,3 triệu người khắp thế giới với hơn 54,3 triệu ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.