Chuyên gia Đài Loan nhận định gì về luật quốc phòng của Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/01/2021 17:37 GMT+7

Những sửa đổi của Bắc Kinh đối với Luật Quốc phòng cho thấy Trung Quốc đã chuyển chiến lược phòng thủ sang khả năng tấn công phủ đầu, có thể làm gia tăng nguy cơ nước này khơi mào chiến tranh, theo phân tích của một học giả Đài Loan.

Nhận định trên được đưa ra trong một nghiên cứu của học giả Lâm Chính Vinh thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh (INDSR, Đài Loan), theo hãng tin CNA ngày 17.1.
Luật Quốc phòng sửa đổi của Trung Quốc được quốc hội nước này thông qua vào ngày 26.12.2020 và có hiệu lực từ ngày 1.1.2021. Luật này được đưa ra đầu tiên vào năm 1997 và là luật của tất cả các luật quân sự của Trung Quốc.
Ông Lâm lập luận thông qua việc sửa đổi Luật Quốc phòng, Bắc Kinh đặt nền tảng để có thể tạo ra tính hợp pháp cho việc phát động chiến tranh.
Khả năng Trung Quốc khơi mào chiến tranh gia tăng đáng kể vì luật sửa đổi bổ sung một điều kiện mà theo đó nhà nước có thể huy động các lực lượng, trong đó có quân đội, lực lượng bán quân sự như lực lượng cảnh sát vũ trang nhân dân và dân quân.
Cũng theo ông Lâm, một trong những phần sửa đổi đã thêm cụm từ “các lợi ích phát triển” vào điều khoản cho phép Bắc Kinh “bảo vệ các lợi ích quốc gia cũng như lợi ích phát triển và giải quyết các bất đồng bằng vũ lực”.
Đánh giá tình hình quốc tế hiện nay, cụm từ “các lợi ích phát triển” bao gồm eo biển Đài Loan, Biển Đông, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, an ninh trong không gian và trên internet, theo ông Lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.