Chuyên gia chống Covid-19 tự tin tuyên bố Na Uy đã hết dịch

07/06/2021 16:45 GMT+7

Chuyên gia y tế chống Covid -19 hàng đầu của Na Uy tuyên bố đại dịch đã kết thúc tại nước này.

Chuyên gia Preben Aavitsland, bác sĩ trưởng tại đơn vị kiểm soát lây nhiễm thuộc Viện Y tế công cộng Na Uy ngày 6.6 đăng một biểu đồ lên Twitter cho thấy tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất từ cuối hè năm 2020. Kèm theo biểu đồ là, ông Aavitsland tuyên bố rằng “đại dịch đã qua”.
Trong cuộc phỏng vấn với báo VG, ông Aavitsland nói rõ hơn rằng đại dịch tại Na Uy đã kết thúc và virus Corona chủng mới sắp không còn nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày tại nước này.
Chuyên gia Aavitsland nói rằng với rất ít ca nhập viện vì Covid-19 và số lượng tiếp tục giảm nhờ gia tăng tiêm vắc xin, Na Uy sắp tới sẽ chỉ bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát nhỏ lẻ. “Nhà chức trách đã được trang bị kỹ để đối phó với việc này”, ông Aavitsland nói.

Thái tử Na Uy Haakon (đội mũ trắng) chèo thuyền Kayak tại Oslo hồi đầu tháng 6

AFP

Một số quan chức y tế của Na Uy không đồng tình với quan điểm của ông Aavitsland. Tờ Financial Times dẫn lời Phó tổng cục trưởng Tổng cục Y tế Na Uy Espen Nakstad cảnh báo đạ dịch vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn và người dân không nên lơ là cho đến khi toàn bộ người trưởng thành tiêm đủ liều vắc xin vào tháng 8 hoặc tháng 9.
Na Uy là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất tại châu Âu, nhờ mật độ dân số thấp, vị trí địa lý tương đối biệt lập và cách ứng phó quyết liệt của chính quyền. Na Uy áp dụng nhiều biện pháp chống dịch như phong tỏa, giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới và cách ly người bệnh.

100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi nhóm G7 giúp nước nghèo tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến ngày 7.6, Na Uy có 126.817 ca nhiễm, trong đó gần 89.000 người hồi phục và chỉ 785 người tử vong. Hàng xóm Thụy Điển có hơn 1 triệu ca nhiễm với hơn 14.500 ca tử vong. Na Uy đã tiêm hơn 2,9 triệu liều vắc xin trong khi dân số nước này là khoảng 5,3 triệu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.