Chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm virus Corona ‘lây từ cộng đồng' ở Mỹ ngày càng tăng

02/03/2020 12:21 GMT+7

Tiến sĩ Anthony Fauci, một thành viên của nhóm chuyên trách phòng chống COVID-19 của chính phủ Mỹ, cho biết số ca nhiễm virus Corona không thể truy tìm nguồn gốc lây lan trực tiếp đang trở nên phổ biến ở Mỹ.

Cụm từ “lây lan từ cộng đồng” được sử dụng khi một người mắc COVID-19 không rõ nguồn gốc nhiễm virus Corona mới (SARS-CoV-2), trái ngược với các ca nhiễm liên quan đến việc du lịch trước đó, vốn thường rõ ràng hơn về cách thức và nơi lây lan bệnh, tiến sĩ Fauci phát biểu trong chương trình “Fox & Friends Weekend” của Đài Fox News hôm 2.3.
Mặc dù điều này khiến các quan chức Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc truy tìm nguồn gốc và ngăn chặn căn bệnh truyền nhiễm COVID-19, song tiến sĩ Fauci nói rằng sự phát triển của bệnh không gây ngạc nhiên cho các quan chức y tế.

Mỹ xác nhận ca tử vong thứ 2 vì dịch Covid-19, chuẩn bị đương đầu khả năng "lây lan từ cộng đồng"

“Đây là điều hoàn toàn được dự kiến xảy ra khi có căn bệnh lây lan khắp thế giới, như bạn vừa đề cập, Hàn Quốc, Iran, Ý - ở những nơi như thế - sớm hay muộn sẽ có những ca nhiễm xảy ra ở đất nước bạn, không thể truy dấu trực tiếp cho bất cứ ai. Điều đó khiến cho việc xác định nguồn gốc bệnh trở nên thách thức hơn nhiều”, giáo sư Fauci nhấn mạnh.
Các ca mắc COVID-19, đã được ghi nhận ở tiểu bang Washington và Oregon, buộc giới chức “khẩn trương truy tìm nguồn gốc lây bệnh, bên cạnh việc đẩy mạnh cách ly”, ông Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ - nói thêm.

Viện dưỡng lão Life Care Center ở thành phố Kirkland, bang Washington bị phong tỏa tạm thời

Reuters

Cùng ngày, 5 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới đã được xác định ở bang California. Trong số này, hai bệnh nhân là nhân viên chăm sóc sức khỏe từ hạt Alameda và hạt Solano.

Điều tra bộ dụng cụ xét nghiệm bị lỗi

Theo Reuters, Mỹ cũng đang điều tra việc sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 bị lỗi.

[VIDEO] Mỹ có thiếu bộ xét nghiệm virus corona?

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ xác nhận rằng họ đang điều tra lỗi sản xuất trong một số bộ xét nghiệm virus Corona mới khiến một số tiểu bang tìm kiếm sự chấp thuận khẩn cấp để sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm của riêng họ.
Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết bang này sẽ ngay lập tức bắt đầu sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm do bang sản xuất sau khi xin phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).
FDA hôm 29.2 cho biết rằng họ sẽ cho phép một số phòng thí nghiệm sử dụng ngay các bộ xét nghiệm tự phát triển để giúp việc xét nghiệm virus Corona diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.
Bang New York ngày 1.3 cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona.

[VIDEO] Thiếu nhất quán, chậm trễ: Nước Mỹ lo lắng trước dịch Covid-19

Trong khi đó, viện dưỡng lão Life Care Center ở bang Washington đã được phong tỏa tạm thời sau khi một cư dân và một nhân viên xét nghiệm dương tính với virus Corona gây COVID-19 và hơn 50 người cho thấy các triệu chứng về hô hấp, theo giới chức y tế Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.