Chuyên gia cảnh báo nguy cơ Trung Quốc đưa tên lửa diệt hạm ra Biển Đông

18/02/2016 16:25 GMT+7

Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động quân sự và triển khai tên lửa diệt hạm ra Biển Đông nếu căng thẳng giữa nước này với Mỹ tiếp tục leo thang, các nhà quan sát quân sự cảnh báo.

Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động quân sự và triển khai tên lửa diệt hạm ra Biển Đông nếu căng thẳng giữa nước này với Mỹ tiếp tục leo thang, các nhà quan sát quân sự cảnh báo.

Xe chở dàn phóng tên lửa diệt hạm của Trung Quốc diễu hành trên Thiên An Môn, Bắc Kinh ngày 3.9.2015 - Ảnh: AFPXe chở dàn phóng tên lửa diệt hạm của Trung Quốc diễu hành trên Thiên An Môn, Bắc Kinh ngày 3.9.2015 - Ảnh: AFP
Kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 16.2 dẫn lại những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 (phiên bản của hệ thống S-300 của Nga) đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng. Trung Quốc triển khai HQ-9 sau vụ tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur hôm 30.1 áp sát đảo Tri Tôn, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa và đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Ông Li Jie, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu hải quân của quân đội Trung Quốc, nhận định Trung Quốc có kế hoạch phòng thủ riêng của nước này trong khu vực và sẽ tăng cường phòng thủ nếu Mỹ lấn tới.
“Những đợt không kích là mối đe dọa lớn nhất, vì thế phòng không hiện là ưu tiên hàng đầu”, ông Li nói.
“Trung Quốc sẽ triển khai tên lửa diệt hạm hay không là tùy thuộc vào tình hình diễn biến như thế nào. Tình hình này phụ thuộc vào nhiều điều kiện, bao gồm mức độ gây hấn của Mỹ”, theo ông Li.
Trung Quốc đã thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa phi pháp trên đảo Phú Lâm. Xu Guangyu, một cựu tướng quân đội Trung Quốc và nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí Trung Quốc, cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng các cơ sở trên đảo Phú Lâm.
“Trong tương lai, hai điều chắc chắn xảy ra: máy bay quân sự thường xuyên đáp xuống Phú Lâm và những cuộc tập trận của Hải quân và Không quân Trung Quốc sẽ được tiến hành tại đây”, ông Xu nói.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn ngang ngược tuyên bố Trung Quốc có quyền hợp pháp triển khai hệ thống phòng thủ ở Phú Lâm.
Ông Neil Ashdown, phó tổng biên tập chuyên san quốc phòng IHS Jane's (Anh) nhận định việc Trung Quốc triển khai tên lửa diệt hạm là “hành động làm leo thang căng thẳng quân sự”.
“Việc triển khai tên lửa diệt hạm có khả năng là nhằm dằn mặt Mỹ và những quốc gia khác ở Biển Đông, sau khi tàu chiến Mỹ tiến hành những chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải vào tháng 10.2015 và 1.2016”, ông Ashdown nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.