Chuyên gia Anh: Trung Quốc vơ vét châu Phi như những tên thực dân

18/02/2014 14:18 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang vơ vét tài nguyên của châu Phi giống như những tên thực dân, gây ra những tác động thảm khốc cho môi trường và thiên nhiên, bà Jane Goodall, một chuyên gia nghiên cứu loài linh trưởng rất có uy tín trên thế giới, tố cáo.

>> Trung Quốc bị chỉ trích “bóc lột” tài nguyên châu Phi  


Nữ chuyên gia nghiên cứu loài linh trưởng nổi tiếng thế giới Jane Goodall - Ảnh: Reuters

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80, nữ chuyên gia hàng đầu thế giới người Anh chuyên nghiên cứu động vật hoang dã, người đã có những nghiên cứu gây chấn động về loài tinh tinh ở Tanzania, đã đưa ra những bình luận về các mối hiểm họa đối với Trái đất.

“Tại châu Phi, Trung Quốc chỉ đơn thuần là đang làm những gì mà những kẻ thực dân đã làm trước đây. Họ muốn lấy nguyên liệu thô để phục vụ cho tăng trưởng kinh tế, giống như bọn thực dân đến châu Phi, rồi vơ vét tài nguyên thiên nhiên, khiến người dân địa phương nghèo đi”, bà Goodall nói với AFP ngày 18.2.

Nữ chuyên gia này còn cảnh báo rằng hậu quả đối với môi trường lần này còn lớn hơn so với thời thực dân.

“Trung Quốc là một nước lớn hơn và có nền công nghiệp tiên tiến hơn … Đây là một thảm họa”, bà Goodall nhận định.

Ngoài việc bỏ những khoản tiền khổng lồ đầu tư vào các mỏ ở châu Phi, Bắc Kinh còn là một thị trường lớn về ngà voi, sừng tê giác. Điều này khiến tình trạng săn bắt những động vật kể trên gia tăng ở mức báo động.

Tuy nhiên, bà Goodall vẫn lạc quan về tương lai.

“Tôi thực sự tin rằng Trung Quốc đang thay đổi”, bà Goodall cho hay, dẫn chứng một ví dụ là việc Bắc Kinh mới đây đã cho tiêu hủy một lượng lớn ngà voi lậu.

“Tôi nghĩ cách đây 10 năm, thậm chí trước áp lực từ cộng đồng quốc tế, chúng ta cũng không thể được chứng kiến ngà voi bị tiêu hủy. Nhưng giờ thì có rồi”, bà nói thêm.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Tạm giữ 3 ngà voi châu Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.