Chuyện độc lập của Scotland

17/12/2019 09:06 GMT+7

Anh quyết định Brexit trong khi Scotland muốn tiếp tục là thành viên EU nên xứ này muốn bỏ phiếu lần hai về chuyện độc lập để đảm bảo dân chủ và công bằng.

Đảng SNP cầm quyền tại Scotland vừa thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh khi giành 48/59 ghế phân bổ cho Scotland và Thủ hiến Nicola Sturgeon cho rằng điều này cho phép bà để tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập.
Chuyện Scotland đòi độc lập khỏi Anh thực chất không mới nhưng thời gian qua bị vấn đề đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit) “chiếm sóng” nên ít được quan tâm hơn. Trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, đa số cử tri Scotland không muốn ly khai nhưng khi đó chưa có Brexit. Giờ đây, Anh quyết định Brexit trong khi Scotland muốn tiếp tục là thành viên EU nên xứ này muốn bỏ phiếu lần hai về chuyện độc lập để đảm bảo dân chủ và công bằng.

[VIDEO] Tương lai Vương quốc Anh bấp bênh sau kì bầu cử

Đảng Bảo thủ cầm quyền tuy thắng lớn trên toàn lãnh thổ nhưng ở Scotland đánh mất 7 ghế vào tay SNP. Bà Sturgeon nói việc Thủ tướng Boris Johnson bác bỏ khả năng trưng cầu dân ý lần hai cho Scotland là phi dân chủ vì đảng của ông vừa thất bại toàn diện ở Scotland. “Scotland không thể bị giam cầm trong Vương quốc Anh trái với nguyện vọng. Nếu Thủ tướng Johnson đủ tự tin thì ông ấy nên để cho người dân được quyết định”, bà Sturgeon nói.
Trong bối cảnh Brexit còn nhiều rối ren, chính phủ Anh được dự đoán sẽ không chấp nhận để Scotland tổ chức trưng cầu dân ý, đặc biệt là nó còn gây nguy cơ khơi lại ý định ly khai tại những nơi khác như Bắc Ireland hay Xứ Wales.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.