Chuyện đi lại, nơi ở của Giáo hoàng Francis tại Mỹ

23/09/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Francis ngày 22.9 đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Mỹ. ABC News tổng hợp những thông tin bên lề về chuyến thăm này, từ đoàn tùy tùng, chỗ ở, đến phương tiện đi lại của Giáo hoàng.

(TNO) Giáo hoàng Francis ngày 22.9 đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Mỹ. ABC News tổng hợp những thông tin bên lề về chuyến thăm này, từ đoàn tùy tùng, chỗ ở, đến phương tiện đi lại của Giáo hoàng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp Giáo hoàng Francis tại sân bay ở căn cứ không quân Andrews tại Maryland, Mỹ - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp Giáo hoàng Francis tại sân bay ở căn cứ không quân Andrews tại Maryland, Mỹ - Ảnh: AFP
Đoàn tùy tùng
Giáo hoàng Francis sẽ đi cùng đoàn tùy tùng khoảng 30 người, trong số này gồm các giáo sĩ Vatican và nhân viên của văn phòng báo chí Tòa thánh.
Giáo hoàng nói tiếng Anh không thạo bằng các ngôn ngữ khác nên giám mục Mark Miles là người thông dịch chính thức, luôn đi cùng Giáo hoàng trong chuyến đi. Ông Miles cũng là người thông dịch cho Giáo hoàng Francis trong cuộc gặp Tổng thống Barack Obama tại Vatican hồi tháng 3.2014.
Bên cạnh đó, một lượng lớn nhân viên an ninh của Vatican và Mật vụ Mỹ cũng luôn kề cận bảo vệ cho Giáo hoàng trong những ngày ở Mỹ.
Thông dịch viên Mark Miles cùng Giáo hoàng Francis và Tổng thống Obama tại Vatican hồi tháng 3.2014 - Ảnh: Reuters
Nơi ở của Giáo hoàng
Tại thủ đô Washington, Giáo hoàng Francis sẽ ở trong tòa khâm sứ của Tòa thánh Vatican tại Mỹ (còn gọi là Đại sứ quán của Vatican). Tòa nhà này nằm trên đại lộ Massachusetts, còn gọi là Embassy Row vì là nơi tập trung của nhiều tòa nhà ngoại giao, đại sứ quán các nước.
Đại sứ quán Vatican có một nhà nguyện, những cửa sổ kính nhiều màu và một khu vườn nhỏ.
Khu vườn tại Đại sứ quán Vatican ở Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters
Hành lý mang theo
Khi lên máy bay đến Brazil năm 2013, người ta đã lần đầu tiên nhìn thấy Giáo hoàng Francis tự xách hành lý của ông. Trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về Vatican sau đó, Giáo hoàng cho hay ông mang theo một dao cạo râu, một quyển sách cầu nguyện, một cuốn sổ ghi chú và một quyển sách để đọc trong chiếc cặp da màu đen của mình. Hôm 19.9, Giáo hoàng cũng xách theo một chiếc cặp màu đen khi đến Cuba.
Chiếc Popemobile mà Giáo hoàng Francis dùng tại Mỹ khi đến sân bay Andrews ngày 22.9 là Fiat 500 nhỏ gọn, mui kín - Ảnh: AFP
Phương tiện di chuyển
Giáo hoàng có một đội xe với nhiều mẫu khác nhau. Chiếc xe nổi tiếng Popemobile thường được Giáo hoàng sử dụng di chuyển giữa các đám đông. Một biến thể của chiếc Jeep Wrangler được sử dụng trong chuyến đi Mỹ lần này của Giáo hoàng Francis. Chiếc Popemobile có biển số SCV 1, là từ viết tắt của Status Civitatis Vaticanae (Thành quốc Vatican).
Trong chuyến đi này, Giáo hoàng sẽ loại bỏ các tấm kính chống đạn của chiếc xe để có thể gần gũi với người dân hơn. Đây được xem là điểm khác biệt của Giáo hoàng Francis so với các vị giáo hoàng trước, vì sau sự kiện ám sát Giáo hoàng John Paul II năm 1981, tấm kính chống đạn được lắp thêm vào xe Popemobile để đảm bảo an toàn.
Đài phát thanh Vatican cho biết mặc cho những nguy hiểm, Giáo hoàng Francis vẫn muốn bỏ tấm kính chống đạn vì nó cản trở ông hòa mình với mọi người. “Đúng là mọi thứ có thể xảy ra, nhưng hãy đối mặt đi, tôi chẳng có gì để mất ở độ tuổi này cả”, Giáo hoàng Francis nói.
Ngoài ra, Giáo hoàng cũng sẽ đi bằng xe hơi mui kín do dịch vụ chuyên chở bằng xe limousine cung cấp. Khi vừa đến căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland ngày 22.9, Giáo hoàng dùng chiếc Fiat 500 của Ý.
Giáo hoàng xách theo chiếc cặp màu đen khi chuẩn bị đến Cuba - Ảnh: Reuters
Máy bay chở Giáo hoàng
Máy bay chở Giáo hoàng Francis đôi khi được gọi là “Shepherd One”, tựa như chuyên cơ “Air Force One” của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, từ “Shepherd One” chỉ là biệt danh và thật sự trên máy bay này không có những tính năng như chuyên cơ tổng thống Mỹ.
Máy bay này không phải của Giáo hoàng mà là của hãng hàng không Alitalia (Ý). Tuy nhiên, mọi thứ trên máy bay đều được bọc huy hiệu của Giáo hoàng.
Có 76 nhà báo được chọn lên chuyến bay của Giáo hoàng Francis đến Mỹ. Giáo hoàng sẽ đi chào hỏi mọi người từ buồng lái cho đến khoang hành khách. Ngoài ra, theo thông lệ của Vatican, khi bay qua vùng trời của một nước, Giáo hoàng sẽ gửi một bức điện cho nước đó.
"Chuyên cơ Shepherd One" của Giáo hoàng tại căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland (Mỹ) - Ảnh: Reuters
 
Người Mỹ rất nhanh nhạy về tiếp thị, với áo thun in hình Giáo hoàng được bày bán dịp ông đến thăm Mỹ - Ảnh: AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.