Chuyến đi hóa giải

23/04/2019 10:00 GMT+7

Thủ tướng Imran Khan của Pakistan có chuyến công du lần đầu tiên đến Iran kể từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái nhằm tăng cường quan hệ song phương, bao gồm thúc đẩy hợp tác chống khủng bố và bảo vệ biên giới.

Tại cuộc gặp ở Tehran ngày 22.4, hai bên đã nhất trí thành lập lực lượng chung phản ứng nhanh ở biên giới.
Quan hệ giữa Iran và Pakistan trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây, khi cả hai đều cáo buộc lẫn nhau không nỗ lực trấn áp các tay súng hoành hành ở khu vực biên giới. Hồi tháng 3, Tổng thống Hassan Rouhani của Iran kêu gọi Pakistan hành động quyết liệt đối với các nhóm vũ trang chống Tehran, nhất là sau vụ tấn công liều chết ở tỉnh Sistan-Baluchistan thuộc miền đông nam Iran hồi tháng 2, làm thiệt mạng 27 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Tehran tố các tay súng thực hiện vụ tấn công ẩn náu ở Pakistan. Trong khi đó, chuyến thăm của Thủ tướng Khan diễn ra chỉ vài ngày sau khi các tay súng nổi dậy giết chết 14 nhân viên an ninh Pakistan ở tỉnh Baluchistan, giáp biên giới Iran. Islamabad cáo buộc các tay súng trên hoạt động trong lãnh thổ Iran và kêu gọi Tehran hành động trấn áp nhóm này.
Theo giới quan sát, chuyến công du Iran của lãnh đạo 67 tuổi giúp ngăn chặn nguy cơ quan hệ song phương bị hủy hoại theo sau những vụ tấn công vừa qua, đồng thời góp phần giúp giải quyết được vấn đề nhức nhối tại biên giới hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.