Chuyến đi bí mật của Tổng thống Trump đến Afghanistan như thế nào?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2019 17:23 GMT+7

Báo chí Mỹ vừa tiết lộ hành trình của chuyến thăm Afghanistan đầy bí mật và chớp nhoáng của Tổng thống Donald Trump.

Theo tờ USA Today, ngay sau hoàng hôn của ngày 27.11, Tổng thống Trump bí mật lên một chiếc máy bay không được tiết lộ tại một sân bay ở bang Florida để đến căn cứ không quân Andrews thuộc bang Maryland.
Trong khi đó, sau khi chở ông Trump từ căn cứ Andrews đến Florida vào tối 26.11, chiếc Không lực Một vẫn còn đậu tại sân bay quốc tế Palm Beach.
Tại căn cứ Andrews, tọa lạc bên ngoài thủ đô Washington D.C, hơn 10 phóng viên được yêu cầu có mặt tại tầng trên cùng của một bãi đậu xe vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 27.11 (giờ Mỹ), nhưng không được cho biết họ sẽ đi đâu.

[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng đạt thoả thuận đình chiến tại Afghanistan

Trong khoảng 16 giờ đồng hồ sau đó, nhóm phóng viên nói trên, vốn ghi nhận gần như tất cả những điều Tổng thống Trump nói hoặc làm, đều im lặng. Khi tình trạng giữ bí mật thông tin được dỡ bỏ, nhóm phóng viên mới hé lộ về hành trình chủ nhân Nhà Trắng rời khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida để bay đến một căn cứ quân sự ở Afghanistan.
Theo đó, một số chiếc xe hơi đã đưa nhóm phóng viên từ tầng trên cùng của bãi đậu xe nói trên đến một chốt an ninh. Họ được yêu cầu giao nộp điện thoại di động và những thiết bị phát tín hiệu. Từ đó, họ đến một nhà chứa máy bay to lớn để lên chiếc Không lực Một khác và chờ ông Trump đến.
Lúc 21 giờ 49 giờ phút ngày 27.11 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump lên Không lực Một, và chiếc máy bay cất cánh khoảng 20 phút sau đó với tình trạng tắt hết đèn bên trong khoang máy bay.

[VIDEO] Tổng thống Trump xem đàm phán hoà bình Afghanistan như "chết rồi"

Sau 11 giờ đồng hồ trong chuyến bay kéo dài 13 giờ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham mới tiết lộ cho cánh phóng viên biết điểm đến là căn cứ không quân Bagram, ở thủ đô Kabul (Afghanistan). Khi đó, chiếc Không lực Một hạ cánh cũng trong tình trạng trong khoang máy bay tối om.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ Không lực Một xuống sân bay căn cứ Bagram, Afghanistan tối 28.11.2019

Twitter Dan Scavino

Tại đây, Tổng thống Trump gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, ăn tối với các binh sĩ Mỹ tại căn cứ Bagram nhân dịp lễ Tạ ơn. Sau khoảng 3 tiếng rưỡi đồng hồ ở Afghanistan, chiếc Không lực Một chở Tổng thống Trump quay về Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.