Chuyện cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt 'khởi nghiệp' trên đất mẹ

29/11/2020 08:01 GMT+7

Không chỉ kết nối các doanh nghiệp ở các nước phát triển đầu tư trước mắt là 350 triệu USD vào Việt Nam, cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler còn góp phần lập quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam.

Hôm qua 28.11, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler đã có buổi gặp gỡ đại diện một số cơ quan báo chí tại TP.HCM. Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, ông Roesler đã có cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Roesler cùng một số bạn trẻ đạt giải trong một cuộc thi đổi mới sáng tạo gần đây

Ảnh: CTV

Rót vốn 350 triệu USD

Mới đây, ông Roesler thành lập Công ty tư vấn đầu tư Consessor AG có trụ sở tại Thụy Sĩ. Được biết ở Việt Nam, ông là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Quỹ Đầu tư Mạo hiểm VinaCapital Ventures. Phái đoàn lần này đi cùng cựu Phó thủ tướng Roesler có khoảng 10 người là đại diện một số doanh nghiệp Đức, Thụy Sĩ...

Cộng đồng khởi nghiệp năng động, mạnh mẽ đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế VN, vì VN vẫn là một nền kinh tế đang trong quá trình phát triển. Kinh tế VN có thể “nhảy cóc” lên cấp độ tiếp theo bằng cách phát huy hiệu quả từ các công ty khởi nghiệp

Ông Philipp Roesler

Ông cho biết phái đoàn đã quyết định đầu tư 350 triệu USD (hơn 8.000 tỉ đồng) vào Việt Nam. Khoản tiền này được đầu tư vào 3 lĩnh vực chính: Đầu tiên là lĩnh vực du lịch - vốn được xem là một trong các mũi nhọn phát triển của Việt Nam; Thứ hai là đầu tư cho các dự án khởi nghiệp, công ty nhỏ và các công ty về công nghệ; Thứ ba là mảng sức khỏe, bao gồm sản xuất các thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang, găng tay y tế, trang thiết bị bảo hộ cá nhân trong y khoa…
Trong đó, ông cho rằng trong đại dịch Covid-19 lần này, Việt Nam đã thể hiện được thành quả nổi bật về kiểm soát bệnh dịch. “Đó là lý do chúng tôi muốn đầu tư vào các nhà máy sản xuất khẩu trang, găng tay, dụng cụ phẫu thuật… để phát triển thành nhà cung cấp các sản phẩm này đến toàn cầu”, ông Roesler nói.
Bên cạnh đó, nhóm doanh nhân tham gia phái đoàn lần này còn xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm để rót vốn cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam.

Để kinh tế Việt Nam có thể “nhảy cóc”

Trong các mảng đầu tư, cựu Phó thủ tướng Roesler cho rằng sẽ dành sự quan tâm lớn cho các dự án khởi nghiệp.
Để nền kinh tế phát triển, cựu Phó thủ tướng Roesler cho rằng năng lượng đóng vai trò quan trọng. Theo ông, đây là thách thức mà Việt Nam cần sớm giải quyết, tìm cách xây dựng các kế hoạch đảm bảo nguồn năng lượng ổn định lâu dài, bền vững.
Người Việt sáng tạo, năng động và thông minh... không thua gì những chàng trai giỏi giang ở thung lũng Silicon (bang Califronia, Mỹ). Thế nhưng, phần lớn các khoản đầu tư mạo hiểm dành cho dự án khởi nghiệp lại gần như đổ về Silicon. Nguyên nhân không có gì ngoài chuyện Silicon được biết đến rộng rãi hơn”, ông Roesler nhận xét.
Cựu Phó thủ tướng Roesler chia sẻ rằng khi đến thung lũng Silicon thì chính ông cũng cảm thấy choáng ngợp, nên muốn các doanh nghiệp Việt được tiếp xúc với cộng đồng quốc tế, với cách mà người Mỹ khởi nghiệp.
Và không phải đến giờ, khi bắt đầu mở công ty tư vấn đầu tư, ông mới làm điều đó. Tháng 11 năm ngoái, ông đã cùng một nhóm của khoảng 10 dự án đến thung lũng Silicon để cùng tham quan các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đóng tại đây. Ông Roesler cho rằng cộng đồng khởi nghiệp đang đóng vai trò quan trọng để tạo nên sự phát triển đột phá cho kinh tế Việt Nam.
“Cộng đồng khởi nghiệp năng động, mạnh mẽ đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, vì Việt Nam vẫn là một nền kinh tế đang trong quá trình phát triển. Kinh tế Việt Nam có thể “nhảy cóc” lên cấp độ tiếp theo bằng cách phát huy hiệu quả từ các công ty khởi nghiệp”, ông Roesler nói và cho rằng ngày nay, để khởi nghiệp thành công thì không còn phụ thuộc quá nhiều vào những yếu tố truyền thống như cơ sở hạ tầng, nhà xưởng... Bởi giờ đây, những đường truyền băng thông rộng, máy tính... cần thiết hơn.
Bên cạnh đó là sự kết nối và hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng nên vườn ươm khởi nghiệp, tạo bệ phóng cho các dự án khởi nghiệp phát triển lâu dài.
Theo ông Roesler, thông qua internet, việc tiếp cận các thị trường tiềm năng đang dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, một doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn có thể nhanh chóng bán hàng cho các đối tác ở Mỹ, châu Âu... Ông cho rằng các doanh nghiệp Việt có cơ hội hướng đến tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Mà ở đó, những loại trái cây hấp dẫn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có thể dễ dàng có mặt trên bàn ăn ở những nhà hàng sang trọng tại các thành phố lớn như New York (Mỹ).
Qua đó, ông Roesler muốn cùng xây dựng nên cầu nối giữa cộng đồng khởi nghiệp Việt với các nước phát triển, mà cụ thể là khu vực châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.