Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump

21/05/2017 07:49 GMT+7

Tạm gác lại những bộn bề mâu thuẫn trong nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20.5 bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình đến Trung Đông và châu Âu.

Kể từ thời ông Jimmy Carter, Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên không công du nước ngoài trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ. AP nhận định chuyến đi này được coi là phép thử quan trọng đối với kỹ năng ngoại giao của Tổng thống Donald Trump nhưng cũng là cơ hội để ông khẳng định chính sách ngoại giao “nước Mỹ trước tiên” như tuyên bố trên Twitter ngay trước chuyến đi: "Sẽ bảo vệ mạnh mẽ lợi ích của Mỹ - đó là điều tôi muốn làm!".
Việc Tổng thống Donald Trump chọn Ả Rập Xê Út là điểm dừng chân đầu tiên được coi là gửi thông điệp mạnh mẽ đến nước đồng minh này rằng mối quan hệ có phần căng thẳng giữa 2 nước dưới thời chính quyền Barack Obama sau thỏa thuận hạt nhân Iran đã chấm dứt. Nhà Trắng hôm qua thông báo Mỹ đã đạt thỏa thuận bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út trị giá 350 tỉ USD trong 10 năm, trong đó có 110 tỉ USD có hiệu lực ngay lập tức, theo Đài CNBC.
Tại sân bay Vua Khalid ở thủ đô Riyadh, vua Salman bin Abdulaziz al-Saud đón tiếp nồng ấm Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ gác lại những lời lẽ cứng rắn, gây phẫn nộ trong cộng đồng Hồi giáo trong chiến dịch tranh cử và mong muốn thiết lập lại mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh. "Chúng ta ở đây không phải để lên lớp, để dạy bảo người khác phải sống như thế nào và phải làm gì. Chúng ta ở đây là để tạo ra mối quan hệ đối tác bằng việc xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho 2 phía", theo bản thảo bài phát biểu về Hồi giáo của Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hồi giáo Ả Rập ở Riyadh ngày 21.5.
Chuyến công du lần này dự kiến đặt ra nhiều thách thức khác cho Tổng thống Donald Trump bao gồm việc chống khủng bố, tôn giáo, kinh tế, hòa bình Trung Đông, chiến tranh Afghanistan, tương lai của NATO (tổ chức mà ông từng cho là lỗi thời). Tuy nhiên, những nội dung này được cho là sẽ bị những sự cố trong nước liên tục bủa vây chính quyền Tổng thống Trump trong thời gian qua phủ bóng. Tổng thống Mỹ gần đây chịu nhiều sức ép, đặc biệt là sau khi ông bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey, người lãnh đạo cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và những liên hệ đáng ngờ của các quan chức thuộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump với quan chức Nga. Moscow phủ nhận những cáo buộc này trong khi Nhà Trắng phủ nhận việc Tổng thống Donald Trump tìm cách ngăn cản cuộc điều tra của FBI bằng cách sa thải ông Comey. Chỉ vài giờ sau khi chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Trump bắt đầu chuyến công du, tờ The Washington Post đưa tin rằng cuộc điều tra của FBI leo lên mức độ quan trọng khi bắt đầu nhắm đến một quan chức cấp cao tại Nhà Trắng.
Sau khi rời Ả Rập Xê Út, Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến thăm Israel, thành phố Bethlehem ở Palestine, Vatican, Bỉ và Ý. Tại những điểm đến này, Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, diện kiến Giáo hoàng Francis và tham dự các hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.