Chuyên cơ nào sẽ chở lãnh đạo Kim Jong-un đến đến gặp Tổng thống Trump?

10/05/2018 16:51 GMT+7

Khác với các bậc tiền bối thường dùng xe lửa đi công tác, lãnh đạo Kim Jong-un vừa dùng chuyên cơ đến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và có thể cũng sẽ đến dự cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng máy bay.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên hồi tháng 3, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên, lãnh đạo Kim đã sử dụng đoàn tàu 22 toa với vận tốc 60km/giờ. Đây vốn là phương tiện mà cố lãnh đạo Kim Jong-il thường dùng trước đây.
Tuy nhiên, vào ngày 7.5, ông Kim đã đi máy bay vượt khoảng cách 360 km từ Bình Nhưỡng đến thành phố Đại Liên để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Được mệnh danh là “Air Force One của Triều Tiên”, chuyên cơ Ilyushin Il-62M, sản xuất từ thời Liên Xô cũ và được nâng cấp mang tên Chammae-1, đã xuất hiện xuống sân bay Đại Liên.
Vì Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim có khả năng gặp gỡ tại Singapore vào tháng 6, điều này đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ phải dùng đến máy bay. Triều Tiên hiện có 2 loại máy bay có thể phục vụ cho các chuyến công du của ông Kim, theo tờ South China Morning Post.
Ilyushin Il-62M
Chiếc Il-62M có tầm hoạt động 10.000 km, đủ khả năng thực hiện chuyến bay thẳng từ Triều Tiên đến bờ biển phía tây nước Mỹ, hoặc các thành phố ở châu Âu như Zurich và Stockholm. Máy bay này có thể thực hiện hành trình 5.000 km từ Bình Nhưỡng đến Singapore, nếu cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim diễn ra tại đảo quốc sư tử này.
Máy bay Ilyushin Il-62M tại sân bay Đại Liên Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Dòng máy bay Il-62 được đưa vào hoạt động trong thập niên 1960 và sau đó là phiên bản nâng cấp Il-62M trong thập niên 1970 cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 1995. Hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo hiện sở hữu 4 chiếc Il-62M, bao gồm chuyên cơ cho lãnh đạo Kim.
Em gái của lãnh đạo Triều Tiên là bà Kim Yo-jong từng đi máy bay Chammae-1 để đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2, mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Moon Jae-in.
Vào năm 1983, một chiếc Il-62M của Air Koryo rơi ở Guinea, khiến tất cả 23 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của hãng này.
Chuyên cơ An-148 của lãnh đạo Triều Tiên Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Chuyên cơ An-148
Ngoài Chammae-1, lãnh đạo Kim còn có một chuyên cơ khác là chiếc Antonov An-148 do Ukraine sản xuất, lần đầu tiên bay thử nghiệm hồi năm 2004 và được sản xuất đại trà vào năm 2009.
Lãnh đạo Kim Jong-un và các tướng lĩnh quân đội trong chuyên cơ An-148 Reuters
Air Koryo mua 2 chiếc An-148 vào năm 2013 để khai thác chuyến bay thương mại đến Trung Quốc. Máy bay An-148 mới hơn, có kích thước nhỏ, và tầm hoạt động chỉ khoảng 3.500 km.
Sau đó, An-148 đã được trưng dụng làm chuyên cơ cho lãnh đạo Triều Tiên có. Truyền thông nhà nước Triều Tiên từng công bố hình ảnh lãnh đạo bước lên chiếc An-148 mới sắm và bay vòng quanh thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm ngày sinh của cha ông hồi tháng 2.2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.