Chuyên cơ mới của Thủ tướng Anh

22/11/2015 15:20 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron và các bộ trưởng cuối cùng cũng được cấp chuyên cơ riêng để dùng cho các chuyến công tác.

Thủ tướng Anh David Cameron và các bộ trưởng cuối cùng cũng được cấp chuyên cơ riêng để dùng cho các chuyến công tác.

 
Máy bay Voyager A330 đang tiếp nhiên liệu trên không cho một chiếc Tornado - Ảnh: RAF
Anh sẽ chi 10 triệu bảng (15 triệu USD) để tu sửa lại chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không Voyager A330 của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) để dùng làm chuyên cơ cho Thủ tướng, theo đài BBC ngày 19.11.
Trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã có máy bay riêng thì Thủ tướng Cameron lại sử dụng các máy bay quân sự nhỏ để đi công tác gần hoặc thuê máy bay thương mại cho các chuyến công du xa, gây nguy cơ về an ninh và thông tin liên lạc, theo Reuters.
Người phát ngôn chính phủ Anh cho biết việc tu sửa máy bay Voyager bao gồm lắp đặt thêm hệ thống đảm bảo liên lạc và tăng cường ghế ngồi hạng thương gia. Máy bay có thể sẽ có khoảng 158 ghế với khoảng 58 ghế hạng thương gia, tương tự loại ghế có thể ngả người dài ra phía sau.
Việc thủ tướng sử dụng A330 sẽ giúp chính phủ Anh tiết kiệm 775.000 bảng mỗi năm - Ảnh: Chính phủ Anh
Chính phủ cho hay việc sử dụng chuyên cơ sẽ giúp tiết kiệm 775.000 bảng Anh mỗi năm so với việc thuê máy bay. Hầu hết các cơ quan chính phủ Anh đang đối mặt với đợt cắt giảm ngân sách ít nhất 25% trong vòng 4 năm tới. Một nguồn tin cho biết nếu Thủ tướng sử dụng chuyên cơ mới của RAF thì chỉ tốn 2.000 bảng Anh cho mỗi giờ bay, thấp hơn nhiều so với 6.700 bảng mỗi giờ khi thuê máy bay. Ngoài ra, chuyên cơ này cũng sẽ dùng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay quân sự khi không được Thủ tướng sử dụng.
Ngoài Thủ tướng và các bộ trưởng, gia đình hoàng gia cũng sẽ được sử dụng chuyên cơ này. Cựu thủ tướng Tony Blair từng đề xuất mua 2 máy bay riêng đặt biệt danh là “Blair Force One” tựa như chiếc “Air Force One” của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên kế hoạch này bị người kế nhiệm là thủ tướng Gordon Brown gạt bỏ vì cho rằng quá tốn kém.
Máy bay Voyager dựa trên thiết kế của chiếc máy bay chở khách Airbus A330-200, có khả năng hỗ trợ vận tải và chăm sóc y tế trên không. Máy bay đặc biệt hiệu quả trong nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không, theo RAF.
Máy bay Voyager A330 sẽ được thủ tướng và gia đình hoàng gia Anh sử dụng - Ảnh: Chính phủ Anh
Voyager A330 dài 58,82 m, sải cánh 60,3 m, cao17,3 m. Máy bay sử dụng 2 động cơ phản lựct của Rolls Royce, tốc độ tối đa đạt 913 km/giờ, tầm bay 8.334 km, trần bay 12.496 m. Voyager có thể chở theo 291 hành khách, phi hành đoàn gồm 2 phi công và 8 thành viên khác cùng một nhóm điều hành hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Máy bay có 40 giường bệnh, trong đó có 3 giường dùng điều trị bệnh nhân nguy kịch.
Máy bay có tải trọng tối đa 43 tấn, hàng hóa được chất ở khoang dưới bụng máy bay. Lượng nhiên liệu tối đa mang theo là 111 tấn, tốc độ tiếp nhiên liệu đến 1.800 kg/phút.
Hiện chưa rõ thời điểm chuyên cơ cho Thủ tướng Anh bắt đầu hoạt động, nhưng có thể sớm nhất là vào năm 2016, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.