Chuyến bay đầy ẩn ý của Mỹ vào không phận Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
13/06/2020 10:00 GMT+7

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 9.6 xác nhận chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ C-40A bay vào không phận Đài Loan sau khi làm các thủ tục phù hợp, nhưng không đáp xuống bất kỳ sân bay nào của vùng lãnh thổ này.

Tờ South China Morning Post dẫn lời GS Hoàng Giới Chánh, chuyên về nghiên cứu chiến lược và quan hệ quốc tế - Đại học Đạm Giang (Đài Bắc), nhận định đây không phải là lần đầu tiên máy bay quân sự Mỹ bay trên bầu trời Đài Loan, nhưng những chuyến bay như thế hiếm khi được giới chức Đài Loan công khai xác nhận. Ông Hoàng cho rằng việc C-40A, phiên bản quân sự của máy bay vận tải Boeing 737, bay trong không phận Đài Loan thể hiện sự thắt chặt quan hệ Washington - Đài Bắc, và có thể đóng vai trò quan trọng cho chuyến bay tương lai trong những thời điểm khẩn cấp.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Chu Tùng Linh thuộc Đại học Liên hợp Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận định bằng cách cho máy bay quân sự bay trong không phận Đài Loan, Mỹ muốn thử phản ứng của Trung Quốc.
Ngày 11.6, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc lên án việc C-40A bay vào không phận Đài Loan là “hành động phi pháp” và một “vụ khiêu khích nghiêm trọng”. Do đó, nếu Washington tiếp tục cho máy bay quân sự vào không phận Đài Loan, điều này có thể làm leo thang căng thẳng song phương giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục trong lúc Bắc Kinh phản đối Washington bán vũ khí cho Đài Bắc và điều chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.