Chuyện ăn uống khác người của chính khách

18/01/2015 05:03 GMT+7

Từ việc ăn chay 'nửa mùa' của Hitler đến những sở thích khác thường trong ẩm thực, cuốn sách Dictators’ Dinners giúp soi rọi bàn ăn của các 'ông lớn' nổi tiếng.

Từ việc ăn chay “nửa mùa” của Hitler đến những sở thích khác thường trong ẩm thực, cuốn sách Dictators’ Dinners giúp soi rọi bàn ăn của các “ông lớn” nổi tiếng.

Trùm phát xít Đức Adolf Hitler dùng bữa cùng vợ - Ảnh: Daily Mail
Trùm phát xít Đức Adolf Hitler dùng bữa cùng vợ - Ảnh: Daily Mail
Luật sư và chính trị gia người Pháp Anthelme Brillat-Savarin (1755 - 1826) từng nói “Con người là những gì họ ăn”, hàm ý những thứ mà con người nuốt vào tác động mạnh đến sức khỏe, tâm trạng và cách nhìn thế giới bên ngoài của họ. Đây chính là lý do hối thúc các tác giả Victoria Clark và Melissa Scott đào sâu tìm hiểu thói quen ăn uống của một số lãnh đạo nổi tiếng trong thế kỷ 20. Cuốn sách có tựa đề Dictators’ Dinners đúc kết những gì họ đã dày công cóp nhặt và những thông tin mà nó cung cấp có thể khiến nhiều người bất ngờ về sự khác người trong ăn uống của các “ông lớn”. Những thông tin được các tác giả tập hợp từ những công thức chế biến món ăn, ký ức của các nhân chứng và những lời đồn đại.
Từ tác nhân tiêu hóa
Theo các tác giả, trùm phát xít Đức Adolf Hitler, Thủ tướng Ý Benito Mussolini và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đều có những vấn đề liên quan đến tiêu hóa nên có những chế độ ăn đặc biệt. Với Hitler, chứng đầy hơi và táo bón kinh niên là lý do khiến ông ta phải ăn chay trong suốt Thế chiến 2. Ông ta sử dụng 28 loại thuốc khác nhau do một “lang băm” tên Theodore Morrell điều chế với hy vọng chữa trị dứt điểm triệu chứng khó chịu này, trong đó có một loại thuốc được chiết xuất từ... phân của những người nông dân Bulgaria. Hitler hay mò xuống bếp lúc khuya để xơi món khoái khẩu là bánh táo phủ đầy các loại hạt và nho khô, vì thế nó được đặt tên là bánh Quốc trưởng. Ngoài ra, Hitler còn thích bánh quy chocolate, bánh nướng và chỉ uống nước ấm hoặc trà. Trong những tháng cuối cùng của Thế chiến 2, tình trạng rối loạn tiêu hóa của Hitler khiến ông ta chỉ còn có thể ăn súp rau và khoai tây nghiền.
Tuy nhiên, các tác giả Clark và Scott nói rằng dù có lòng trắc ẩn với động vật nhiều hơn so với con người, Hitler lại không phải là người ăn chay nhiệt thành. Những tài liệu thu thập được cho thấy trùm phát xít có hơn một lần dùng bữa với chim bồ câu và gan. Một đầu bếp người Anh tên Dione Lucas từng làm việc cho một khách sạn tại thành phố Hamburg hồi đầu thập niên 1930 đã xác nhận thịt chim là món khoái khẩu của trùm phát xít.
Trong khi đó, một đồng minh của Hitler, Thủ tướng Mussolini được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng táo bón nên phải kiêng nhiều thứ để tránh gây nguy hiểm cho tính mạng. Món ưa chuộng của trùm phát xít Ý là tỏi sống cắt nhỏ trộn với dầu và chanh. Dù ít ăn mì ống và bánh pizza nhưng với Mussolini, ẩm thực Ý là “tuyệt nhất thế giới” trong khi coi nghệ thuật nấu nướng của Pháp “chẳng ra gì”. Giống như Hitler, nhà lãnh đạo Libya Gaddafi phải gánh chịu tình trạng đầy hơi không thể kiểm soát. Chính sữa lạc đà mà ông thích uống có thể đã góp phần gây ra vấn đề tiêu hóa nói trên.
Quái đản
Người ta kể rằng khi lên cầm quyền ở Uganda vào năm 1971, Tổng thống Amin đã ngồi trên một đống thủ cấp các đối thủ quân sự và cắn vào mặt các nạn nhân. Hành động này được cho là phù hợp với niềm tin trong bộ tộc Kakwa của ông Amin rằng nếu ăn thịt kẻ thù, linh hồn của họ sẽ không thể quay về ám ảnh người đã giết họ.
Trùm Khmer Đỏ Pol Pot ở Campuchia luôn có nhiều thứ để ăn, dù người dân nước này phải chịu tình trạng đói kém. Một cựu đầu bếp của Pol Pot cho biết người này thích hưởng thụ “thực phẩm đồng quê đơn giản” như thịt hươu nai rừng, lợn lòi và thậm chí là rắn, sau đó là trái cây tươi, tất cả được dùng cùng rượu mạnh hoặc rượu Trung Quốc. Người đầu bếp này cũng chia sẻ với các nhà báo công thức làm món rắn hổ mang hầm mà kẻ đầu sỏ diệt chủng Campuchia ưa chuộng. Đầu tiên, con rắn bị giết và cắt đầu. Sau đó, nó được đem phơi trên cây cao để hong khô nọc độc bằng ánh nắng mặt trời. Máu rắn được nhỏ vào tách để Pol Pot uống cùng với một loại rượu trắng. Kế đó, con rắn được cắt nhỏ và nghiền nát cùng với một nhúm đậu phộng trước khi bỏ vào nồi lẩu nấu với một ít lá chanh, một ít rau đắng, một ít gừng và để sôi trong ít nhất 1 giờ.
Những “gu” lạ khác
Cá là món ăn khoái khẩu của Tổng thống Saddam Hussein, người cầm quyền tại Iraq từ năm 1979 - 2003. Cuốn sách của Clark và Scott tiết lộ ông có thể ăn cá vào bất cứ lúc nào trong ngày và cá càng tươi ông càng thích. Có lúc ông đánh thức các nhân viên nhà bếp vào lúc 5 - 6 giờ sáng để nướng vài con cá ông vừa bắt được. Ông bị lật đổ trong cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu dựa trên cáo buộc vô căn cứ là Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Khi được phép dùng bữa ăn ưa thích cuối cùng trước khi bị xử tử, ông Hussein đã yêu cầu thịt gà luộc, cơm cùng vài cốc nước nóng trộn mật ong.
Cũng ưa cá nhưng không phải cá nào cũng ăn là trường hợp của ông Antonino de Oliveira Salazar, nhà lãnh đạo chuyên quyền cai trị Bồ Đào Nha từ năm 1932 - 1968. Ông Salazar chỉ thích hương vị cá mòi bởi nó nhắc ông nhớ lại tuổi thơ nghèo khó xưa kia. Nhà lãnh đạo này tiết lộ ông đã từng chia nhau con cá mòi duy nhất với anh chị em của mình vì cuộc sống quá đỗi khó khăn.
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il được xem là người khó chiều. Theo các tác giả, hàng trăm người đã được tuyển dụng chỉ để làm một việc là bảo vệ sức khỏe và sinh lực của ông Kim thông qua chế độ ăn uống. Một đội quân nhỏ gồm toàn phụ nữ được tuyển dụng để xem những hạt gạo sẽ xuất hiện trên đĩa ăn của nhà lãnh đạo có đồng đều về kích cỡ, hình dạng và màu sắc hay không. Sau đó, gạo đã đạt chuẩn phải được nấu bằng lửa đốt bằng củi mang về từ một đỉnh núi gần biên giới với Trung Quốc. Sushi là món khoái khẩu của ông Kim.
Nỗi sợ bị đầu độc
Trùm phát xít Đức Hitler có một đội gồm 15 phụ nữ chuyên làm nhiệm vụ nếm thử thức ăn, nhằm đảm bảo mỗi đĩa thức ăn trước khi đến miệng quốc trưởng đều an toàn. Sau 45 phút nếm thử, nếu sức khỏe các cô gái vẫn bình thường thì thức ăn mới được chuyển đến cho Hitler. Vì thế với các cô gái, mỗi bữa ăn đều có thể là bữa cuối cùng. Tổng thống Iraq Hussein cũng có một đội ngũ nếm thử thức ăn. Con trai của ông, Uday từng bị đánh đập và tống giam vì tội sát hại một trong những người nếm thử thức ăn cho cha mình. Trong khi đó, Chủ tịch Romania Nicolae Ceausescu không bao giờ đi công cán mà không dẫn theo một sĩ quan an ninh cao cấp kiêm chuyên gia hóa học cùng một phòng thí nghiệm di động để kiểm tra thực phẩm ở nơi ông ghé đến, nhằm đảm bảo chúng không chứa chất độc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.