Chút nhu nhất thời của Thủ tướng Abe

16/08/2016 07:59 GMT+7

Kỷ niệm lần thứ 71 ngày kết thúc Thế chiến thứ 2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không đến thăm đền Yasukuni mà chỉ gửi đồ lễ viếng như cách đây 2 năm.

Nhưng hành động này của ông Abe năm nay càng được để ý đến bởi cách đó mấy ngày thôi, Trung Quốc đã cho tàu thuyền xâm nhập suốt 5 ngày liền vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước. Trong khi đó, vị thế quyền lực của ông Abe đã được tăng lên rất đáng kể sau cuộc bầu cử Thượng viện vừa rồi. Kết quả cuộc bầu cử đã giúp phe chính phủ liên hiệp của ông Abe có được đa số hơn 2/3 trong cả lưỡng viện lập pháp và từ nay có thể dễ dàng sửa đổi hiến pháp hiện hành theo ý muốn.
Xưa nay, Trung Quốc và Hàn Quốc luôn rất bực bội mỗi khi chính trị gia ở Nhật Bản, đặc biệt thủ tướng, tới thăm đền Yasukuni. Việc họ thăm đền thành chuyện rất nhạy cảm về chính trị và tâm lý đối với cả trong lẫn ngoài Nhật Bản.
Ở thế thượng phong quyền lực trong nước và bị Trung Quốc thách thức an ninh đến như thế nhưng ông Abe lại không làm găng mà chủ ý hòa dịu là sự nhún nhường sách lược nhất thời. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và thăm viếng đến Yasukuni là chuyện còn lâu dài giữa hai nước trong khi nhu cầu cải thiện quan hệ song phương ngày càng quan trọng hơn. Ông Abe tận dụng mọi cơ hội và hình thức có được để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và hội nghị cấp cao nhóm G20 tới đây ở Trung Quốc là cơ hội mới cho tiếp xúc cấp cao song phương.
Đền Yasukuni vốn là chuyện nhạy cảm trong quan hệ giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc Reuters
Khu vực này vốn đã rất căng thẳng vì Triều Tiên. Ông Abe lại cần tập hợp lực lượng và tranh thủ đối tác nên mới chịu hòa dịu. Hòa dịu mới khó chứ làm găng nhau thì rất dễ đối với hai nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.