‘Chuột anh hùng’ được trao huy chương vàng cho công dò mìn ở Campuchia

Văn Khoa
Văn Khoa
25/09/2020 19:02 GMT+7

Một chú chuột tên Magawa mới đây được tổ chức từ thiện chăm sóc động vật Anh PDSA trao huy chương vàng cho “sự can đảm cứu người và tận tụy với công việc” dò mìn ở Campuchia.

Trong vòng 7 năm qua, Magawa đã phát hiện 39 quả mìn và 28 vật liệu chưa nổ, làm sạch hơn 141.000 m2 đất ở Campuchia.
Magawa được một tổ chức phi lợi nhuận APOPO (Tanzania) huấn luyện dò mìn, theo hãng tin PA.

Vì sao một con chuột nhận được huy chương vàng cứu người?

Magawa được xem là Chuột anh hùng thành công nhất của APOPO và là chú chuột đầu tiên nhận huy chương vàng như trên trong lịch sử 77 năm của tổ chức này, theo hãng tin PA.
Những chú chuột được huấn luyện để phát hiện chất nổ cần trải qua một năm huấn luyện trước khi được cấp chứng nhận. Chúng làm việc khoảng 30 phút/ngày vào sáng sớm.

Chú chuột Magawa lúc dò mìn

PSDA

Magawa, đang gần đến tuổi nghỉ hưu, có thể dò mìn tại một khu vực bằng sân tennis trong vòng 30 phút trong khi một người sử dụng máy dò kim loại phải mất tới 4 ngày mới có thể làm xong công việc tương tự trong khu vực có cùng diện tích.
Campuchia ước tính có từ 4-6 triệu quả mìn được cài ở đất nước này từ năm 1975-1998. Tình trạng này đã gây ra 64.000 trường hợp tử vong. Công việc của Magawa trực tiếp cứu và thay đổi cuộc sống của nhiều người đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi những quả mìn này”, Tổng giám đốc PDSA Jan McLoughli nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.