Chương trình tài chính của Ấn Độ: Mưu xa tính lớn

15/05/2020 10:09 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa thông báo chương trình tài chính mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Ấn Độ vẫn đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 .

Ông Modi cho biết giá trị của chương trình tài chính này là 260 tỉ USD và dành cho mọi đối tượng trong xã hội để giảm nhẹ tác động của dịch bệnh tới tăng trưởng kinh tế, công ăn việc làm và đời sống của người dân.
Thật ra, chính quyền ở các nơi khác trên thế giới hiện cũng đều làm vậy. Nhưng ở Ấn Độ, chương trình tài chính này của ông Modi lại đặc biệt và đáng được chú ý bởi mưu tính chiến lược trước mắt và lâu dài. Điều này thể hiện rất rõ trên 3 phương diện.
Thứ nhất, ở mức độ khối lượng tài chính của chương trình. Về giá trị tuyệt đối mà nói thì con số 260 tỉ USD không nhiều nhặn gì so với khối lượng tài chính các chương trình của các nước công nghiệp phát triển trên thế giới. Nhưng đối với Ấn Độ, con số này tương đương khoảng 10% GDP của Ấn Độ, đủ để thấy nỗ lực của nước này lớn thế nào. Chưa bao giờ trong lịch sử ở Ấn Độ có chương trình tài chính như thế.
Thứ hai, cốt lõi mục tiêu của chương trình là tạo dựng sự tự chủ cho Ấn Độ. Hàm ý của ông Modi ở đây là gây dựng cho Ấn Độ mức độ tự chủ cao nhất về chuỗi cung ứng và chuỗi tạo giá trị.
Thứ ba là ẩn ý của ông Modi thu hút giới kinh tế quốc tế rút đầu tư ở nơi khác, đặc biệt từ Trung Quốc, chuyển sang đầu tư ở Ấn Độ.
Tất cả giúp cho ông Modi định hình một chiến lược lâu dài chứ không chỉ giới hạn trong đợt bệnh dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.