Chủng virus Corona tại châu Âu lây lan nhanh, dễ tái nhiễm hơn chủng từ Vũ Hán?

Khánh An
Khánh An
06/05/2020 07:22 GMT+7

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất hiện tại châu Âu có khả năng lây lan nhanh hơn dòng virus ban đầu tại Trung Quốc .

Đài ABC ngày 6.5 dẫn nghiên cứu vừa công bố cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 xuất hiện tại châu Âu vào tháng 2 có khả năng lây lan nhanh hơn dòng virus ban đầu tại Vũ Hán (Trung Quốc).
Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm khoa học gia tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu Los Alamos (bang New Mexico, Mỹ) và đăng trên trang bioRxiv, nơi chia sẻ các nghiên cứu trước khi được đồng nghiệp thẩm định.
Theo nghiên cứu, chủng virus mới xuất hiện tại châu Âu trước khi lây sang Bờ Đông Mỹ và hiện đang lây lan tại nhiều nước từ giữa tháng 3. Biến thể này với tên gọi D614G có khả năng lây lan nhanh hơn và khiến bệnh nhân dễ bị tái nhiễm hơn.
“D614G đang gia tăng cường độ ở mức báo động, cho thấy khả năng thích ứng vượt trội hơn so với chủng virus xuất hiện tại Vũ Hán”, theo nhóm nghiên cứu.

Số người Ý tử vong vì Covid-19 có thể cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức

Tuy nhiên, các chuyên gia chưa phát hiện biến thể D614G của virus Corona có khả năng gây tử vong cao hơn so với các biến thể khác.
Các chuyên gia phân tích hơn 6.000 trình tự gien của virus Corona được thu thập bởi tổ chức Sáng kiến chia sẻ Dữ liệu cúm Toàn cầu (Đức) và xác định 14 biến thể virus Corona.
Nghiên cứu được thực hiện nhằm phối hợp với các khoa học gia đang phát triển các vắc xin và thuốc đặc trị Covid-19.
Tuần trước, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thông qua việc sử dụng khẩn cấp thuốc remdesivir trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng cần ít nhất 1 năm nữa mới có vắc xin ngừa Covid-19.

Bệnh Covid-19 lan đến Pháp từ tháng 12?

Liên quan đến dịch Covid-19 tại châu Âu, Đài CNN ngày 5.5 đưa tin một nhóm bác sĩ tại Saint-Denis (Pháp) vừa cho hay virus Corona có thể xuất hiện tại Pháp sớm hơn so với ghi nhận ban đầu.

[VIDEO] Virus corona chủng mới có ít nhất 8 biến thể, nhưng không nguy hiểm hơn

Theo đó, có chứng cứ cho thấy một bệnh nhân Covid-19 từng nhập viện vào tháng 12.2019. Nếu điều này được xác thực, virus Corona xuất hiện tại châu Âu sớm hơn so với các ca ghi nhận chính thức tại Pháp và Ý.
Thông tin chính thức đến nay cho rằng ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Pháp được ghi nhận vào ngày 24.1 là 2 người từng đến Vũ Hán (Trung Quốc). Ý ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 vào ngày 31.1 là 2 du khách Trung Quốc tại Rome.
Nhóm bác sĩ xem xét lại hồ sơ các bệnh nhân “bị cúm” nhập viện từ ngày 2.12.2019-16.1.2020 tại Pháp và xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm đông lạnh. Kết quả cho thấy một người đàn ông 42 tuổi bán hải sản từng nhiễm Covid-19.
Bệnh nhân này sinh tại Algeria, sống ở Pháp từ nhiều năm qua và từng trở về Algeria vào tháng 8.2019. Người này chưa từng đến Trung Quốc và một người con của ông cũng bị bệnh.
Các chuyên gia tại Mỹ cũng bắt đầu tìm chứng cứ về việc virus Corona chủng mới lây lan tại nước này trước khi ghi nhận ca đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.