Chúng ta biết gì về biến thể Covid-19 ở Ấn Độ ?

20/05/2021 19:30 GMT+7

Biến thể B.1.617 lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 2 đã lan rộng ra toàn cầu, làm dấy lên lo ngại rằng hệ thống y tế các nước sẽ bị quá tải.

Các chuyên gia tin biến thể B.1.617 đã tạo ra làn sóng lây nhiễm trên khắp Ấn Độ những tuần gần đây. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người bệnh ở Ấn Độ chiếm 50% tổng ca mắc Covid-19 và 30% số ca tử vong do virus trên toàn cầu.
Ngày 10.5, WHO tuyên bố B.1.617 và các dòng phụ là biến thể đáng lo ngại, CNN đưa tin. Các biến thể được xếp loại này dễ lây lan hơn hoặc gây ra bệnh nặng hơn. Các biến thể đó cũng khiến bệnh nhân không đáp ứng phác đồ điều trị hoặc khó bị phát hiện bằng xét nghiệm thông thường.

Dễ lây lan hơn ?

Theo WHO, B.1.617 thể hiện dấu hiệu cho thấy nó có khả năng lây truyền cao hơn một số biến thể khác, nhưng điều này cần được nghiên cứu thêm. Giới chức Ấn Độ nói B.1.617 đang gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai ở nước này. Tuy nhiên, WHO cho biết một số yếu tố khác, như các cuộc tụ tập đông người, cũng góp phần làm bùng dịch
Anh, quốc gia nổi tiếng về việc giải trình tự virus, cũng cảnh báo khả năng lây truyền của B.1.617.2, dòng phụ của B.1.617, có thể vượt qua các chủng khác.

Một số chuyên gia tin rằng biến thể B.1.617 đang góp phần gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai ở Ấn Độ

Reuters

Cho đến nay, không có bằng chứng cho thấy biến thể B.1.617 khiến người bệnh có triệu chứng nghiêm trọng hơn.
"Hiện không có đủ bằng chứng để kết luận các biến thể phát hiện gần đây ở Ấn Độ khiến người nhiễm mắc bệnh nặng hơn", Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh cho biết ngày 7.5.
Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên vắc xin Pfizer và Moderna cho thấy hai loại vắc xin này có thể chống lại biến thể B.1.617. Kết quả này được đăng ngày 16.5 trên trang biorxiv.org, nơi chuyên dùng để công bố các nghiên cứu sơ bộ.
Phát hiện này dường như xác nhận kết luận các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford rút ra từ dữ liệu thực tế ban đầu. Các kết luận này “mang lại chút niềm tin” rằng vắc xin vẫn có tác dụng trước các biến thể, Matt Hancock, Bộ trưởng Y tế Anh nói với Sky News ngày 16.5.
Một số nhà khoa học khác dù lạc quan về hiệu quả của vắc xin nhưng vẫn thận trọng. John Bell, giáo sư Y khoa danh dự của Oxford, nói với Times Radio rằng kết quả sơ bộ trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể B.1.617.2 "vẫn bị vắc xin tác động như những chủng khác".

Lãnh đạo Ấn Độ phớt lờ cảnh báo về biến chủng Covid-19

Chris Whitty, nhà tư vấn hàng đầu về Covid-19 của chính phủ Anh, ngày 6.5 nói mức độ nguy hiểm của biến thể Ấn Độ có thể nằm giữa biến thể B.1.1.7 phát hiện lần đầu tại Anh và B.1.351 phát hiện tại Nam Phi. Vắc xin và các phương pháp điều trị hoàn toàn có tác dụng với B.1.1.7, trong khi B.1.351 có thể khiến người từng mắc Covid-19 tái nhiễm.

Được phát hiện ở đâu?

Theo WHO, biến thể này được xác định ở 44 quốc gia, trên mọi lục địa, trừ Nam Cực. Anh là quốc gia ngoài Ấn Độ ghi nhận nhiều ca mắc biến thể B.1.617 nhất, WHO cho biết.
Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước đã phát hiện các ca mắc B.1.617, chỉ xem đây là biến thể “cần được quan tâm”.
Nếu dịch ở Ấn Độ không được kiểm soát và lây sang nước láng giềng có hệ thống y tế kém và thiếu vắc xin, cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ có thể lặp lại ở nơi khác, các chuyên gia y tế cảnh báo.
Việc dịch bùng phát ở Ấn Độ đã tác động đến nguồn cung vắc xin toàn cầu. Ấn Độ là nước sản xuất vắc xin hàng đầu thế giới và chính phủ nước này đã hạn chế xuất khẩu vắc xin Covid-19 từ khi số ca nhiễm tang vọt.
Dịch Covid-19 càng lan rộng, khả năng virus đột biến và tạo ra các biến thể mới càng cao. Cuối cùng, các biến thể này có thể hoàn toàn kháng những loại vắc xin hiện có, cản trở việc kiểm soát dịch bệnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.