Chứng khoán Trung Quốc lao dốc gần 9% ngày đầu năm vì dịch viêm phổi Vũ Hán

03/02/2020 11:16 GMT+7

Chứng khoán Trung Quốc đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch đầu tiên kể từ khi nghỉ Tết Nguyên đán , và các thị trường chứng khoán châu Á cũng dao động vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chỉ số Thượng Hải giảm mạnh 8,73% (hay ngót 259,83 điểm) trong phiên giao dịch vào sáng 3.2, thổi bay gần 370 tỉ USD khỏi giá trị thị trường, theo tính toán của Reuters.
Chỉ số Thâm Quyến còn giảm mạnh hơn nữa với 8,99% (mất 158,02 điểm).
Mức độ sụt giảm trên cực kỳ gây chú ý, thậm chí theo tiêu chuẩn của các thị trường chứng khoán vốn khét tiếng biến động của Trung Quốc, phản ánh sự quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh đang hoành hành trong nước.

[VIDEO] Sàn chứng khoán Trung Quốc "bốc hơi" gần 400 tỉ USD vì lo ngại vi rút Corona

Nhân dân tệ cũng suy yếu, giảm gần 1,5% giá trị, xuống mức khoảng 7 nhân dân tệ đổi 1 USD.
Trong nỗ lực xoa dịu nỗi lo liên quan đến kinh tế, Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất cho các thỏa thuận mua chứng khoán sau đó bán lại (thông thường trong vòng 24 giờ).
Đồng thời Bộ Tài chính nước này cũng hỗ trợ chi trả lãi suất ngân hàng cho một số công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán.
Ngoài Trung Quốc, chỉ số MSCI toàn châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) bị mất 0,4% giá trị, tiếp tục đà giảm liên tục suốt 8 ngày.

[VIDEO] 362 người chết, trên 17.000 ca nhiễm vi rút corona khắp thế giới

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,9%, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 1,2%, chỉ số NZX (New Zealand) sụt 1,5% trong phiên giao dịch đầu tuần.
Theo thống kê, tính đến sáng 3.2 con số tử vong vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc đã tăng lên 361 và 17.205 ca lây nhiễm, theo Tân Hoa xã.
Philippines đã xuất hiện ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc vì vi rút Corona mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.