Chung cư 12 tầng ở Mỹ sập do hố tử thần?

Khánh An
Khánh An
26/06/2021 19:02 GMT+7

Giới chuyên môn đưa ra nhiều phán đoán về nguyên nhân sập chung cư ở Florida (Mỹ) khiến nhiều người thiệt mạng.

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 24.6 (giờ địa phương) khi mọi người đang yên giấc, block phía nam của chung cư Champlain bất ngờ ầm ầm sụp đổ một phần trong sự cố đang gây xôn xao ở Mỹ.
Sự việc xảy ra tại tòa nhà chung cư cao 12 tầng với 136 căn hộ tại thị trấn Surfside (bang Florida) khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 159 người chưa rõ tung tích, theo CNN ngày 26.6.

Hố tử thần?

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm dưới đống đổ nát, nhiều giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân vụ việc xảy ra tại tòa nhà xây năm 1981 trên dải đất lấn biển.
Cơ quan chức năng cam kết sẽ điều tra khẩn cấp và nhiều lần bác bỏ tin đồn cho rằng tòa nhà đã quá xuống cấp do thiếu tu sửa, trong khi các kỹ sư xây dựng cho rằng hiện chưa thể phán đoán chính xác về nguyên nhân.

Vụ chung cư sập ở Mỹ: 4 người chết, còn 159 người mất tích

Theo luật sư Kenneth Direktor, tòa chung cư đã được kiểm tra nhiều lần trong vài tháng qua nhằm đảm bảo an toàn sau 40 năm sử dụng.
“Không có bằng chứng gì giúp phán đoán được. Ít nhất là không được phát hiện bởi các kỹ sư xem xét kết cấu tòa nhà”, ông nói và cho biết gần đây chung cư chỉ được sửa chữa trên mái.
Thị trưởng Surfside Charles W. Burkett bác bỏ khả năng việc sửa mái có thể là nguyên nhân. “Không có lý do gì khiến tòa nhà này sụp đổ như thế, trừ khi ai đó rút đi kết cấu hỗ trợ bên dưới, hoặc nó bị cuốn đi, có một hố tử thần hoặc điều gì tương tự”, ông nhận định.

Dấu vết bị lún

Các chuyên gia phân tích hình ảnh thảm họa đã chỉ ra một số khả năng, dù chỉ là phán đoán sơ bộ và chưa có chứng cứ rõ ràng.
“Đây là vụ sụp đổ hình trụ điển hình, có nghĩa là tòa nhà được các cột chống đỡ nên nếu các cột bị sụp thì mọi thứ sẽ sụp đổ”, theo kỹ sư Kit Miyamoto tại Hội đồng An toàn địa chấn California.
Ông Miyamoto và Greg Batista, một chuyên gia về tu sửa bê tông, đều lưu ý về địa thế của tòa nhà là nằm ven biển. Các tòa nhà này có nguy cơ nhiều hơn do khả năng cốt thép bên trong bê tông bị rỉ sét.
“Tôi đã xem hàng trăm tòa nhà ven biển có vấn đề về bê tông. Nếu không duy tu, điều đó có thể xảy ra với một cây cầu, một tòa nhà hay một con đập”, ông Batista nhận định.
Tờ USA Today dẫn một nghiên cứu đưa ra năm ngoái cho thấy chung cư Champlain đã bị lún với tốc độ 2 mm/năm từ năm 1993-1999, trong khi các tòa nhà lân cận không bị lún. Nghiên cứu không theo dõi quãng thời gian sau đó nên khó biết được tòa nhà có tiếp tục bị lún hay không.
Tuy nhiên, chuyên gia Kobi Karp, thành viên Viện Kiến trúc sư Mỹ cho rằng nếu tòa nhà chung cư trên thiếu ổn định thì các cư dân đã phát hiện các biểu hiện. “Những cư dân sẽ thấy nền nhà bị nứt, mặt bàn không phẳng và đồ vật có thể lăn trên đó. Các bạn sẽ thấy tường và trần bị nứt”, ông phân tích.
 
Chính phủ Mỹ ngày 25.6 cho biết Tổng thống Joe Biden đã thông qua việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Florida và chỉ đạo hỗ trợ liên bang giúp Florida đối phó vụ sập chung cư Champlain. “Tổng thống ủy quyền cho Bộ An ninh nội địa, Cơ quan Kiểm soát tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) điều phối mọi nỗ lực hỗ trợ trong thảm họa”, theo thông báo của Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.