Chưa đạt thỏa thuận về tiền 'giữ chân' quân Mỹ ở Hàn Quốc

18/12/2019 22:38 GMT+7

Washington và Seoul ngày 18.12 không tìm được tiếng nói chung về phí duy trì khoảng 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc.

Reuters đưa tin cuộc đàm phán kéo dài hai ngày giữa Mỹ, Hàn Quốc về chi phí để quân Mỹ tiếp tục đồn trú ở Hàn Quốc tại Seoul đã thất bại, trong bối cảnh thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31.12.
Các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Seoul phải chi khoảng 5 tỉ USD để trang trải chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và bảo trì vũ khí trong năm 2020, tăng gần gấp 5 lần so với 2019 và gọi đây là khoản chia sẻ chi phí quốc phòng giữa hai đồng minh.
Hiện có khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc cùng nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau.
Tờ Chosun Ilbo dẫn lời ông James DeHart, nhà đàm phán thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết số tiền gần 5 tỉ USD trên chỉ là “một phần” trong tổng chi phí quốc phòng và Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn nữa.
“Chi phí dành cho sự hiện diện quân sự toàn cầu không phải là gánh nặng dành riêng cho người dân phải đóng thuế ở Mỹ. Đây là trách nhiệm mà các đồng minh và đối tác phải chia sẻ”, ông DeHart cho hay.
Reuters cho hay cuộc đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Hàn Quốc về phí duy trì quân đồn trú sẽ diễn ra ở Mỹ vào tháng 1.2020.
Hai bên vẫn đang đàm phán về phí duy trì quân Mỹ tại Hàn Quốc, giữa lúc CHDCND Triều Tiên đe dọa tăng cường phát triển vũ khí, trong khi đàm phán hạt nhân giữa Washington-Bình Nhưỡng gặp bế tắc.

[VIDEO] Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân quân đội Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.