Chủ trang WikiLeaks tuyên bố sắp rời khỏi Đại sứ quán Ecuador

18/08/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Tại một cuộc họp báo ở London ngày 18.8, Julian Assange, người sáng lập trang WikiLeaks, tuyên bố sẽ 'sớm rời khỏi tòa đại sứ', nhưng không nói rõ sẽ đi ra cách nào và khi nào.


Nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange - Ảnh: Reuters

:rel:d:bm:LR1EA8I0P8GWV
Cảnh sát Anh đứng gác trong thời gian đang có cuộc họp báo của Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London ngày 18.8 - Ảnh: Reuters

“Tòa đại sứ đã trở thành nhà tôi, văn phòng của tôi và là nơi tôi lánh nạn… Cửa vẫn luôn mở cho những ai muốn thông qua các quy trình tiêu chuẩn để nói chuyện với tôi hoặc đảm bảo cho tôi lối thoát an toàn”, tờ Guardian dẫn lời ông Assange cho biết.

Cùng có mặt với chủ trang WikiLeaks là Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino.

Ông Patino đã không đề cập đến tuyên bố rời khỏi đại sứ quán của Assange, nhưng kêu gọi chính quyền các nước liên quan có hành động.

“Việc này phải đi đến hồi kết - 2 năm là quá dài”, Ngoại trưởng Ecuador nói.

“Chúng tôi tiếp tục bảo vệ anh ấy… chúng tôi vẫn tiếp tục sẵn sàng đàm phán với chính quyền Anh và Thụy Điển để tìm giải pháp cho sự xâm phạm nghiêm trọng đối với quyền con người của Julian Assange”, ông Patino cho hay.

Vào cuối tuần trước, truyền thông Anh dẫn tiết lộ của một nguồn tin từ WikiLeaks cho biết tính mạng của ông Assange đang bị đe dọa bởi chứng loạn nhịp tim nặng, cũng như bị cao huyết áp.

Được biết, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã cho phép Assange tị nạn chính trị hồi tháng 8.2012, nhưng Chính phủ Anh cho biết sẽ không đảm bảo cho ông rời khỏi nước Anh một cách an toàn.

Nhà sáng lập WikiLeaks đã trốn vào Đại sứ quán Ecuador ở London từ ngày 19.6.2012 nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển.

Ông Assange từ trước đến nay vẫn luôn cho rằng yêu cầu dẫn độ ông về Thụy Điển nhằm điều tra các cáo buộc về tội hiếp dâm có động cơ chính trị, với mục đích chính là nhằm giao nộp ông cho chính quyền Mỹ.

Hoàng Uy

>> Cấm đặt tên con là WikiLeaks
>> WikiLeaks tiết lộ về bẫy giá thuốc trong TPP
>> Người hùng WikiLeaks Bradley Manning chuyển giới
>> Nguồn tin của WikiLeaks lĩnh 35 năm tù
>> Binh sĩ Mỹ tiết lộ thông tin cho WikiLeaks nhận án 35 năm tù   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.