Chủ tiệm cà phê Canada ở Trung Quốc bị buộc tội đánh cắp tài liệu mật

29/01/2016 15:10 GMT+7

Sau hơn một năm giam giữ, một chủ tiệm cà phê người Canada bị giới chức Trung Quốc buộc tội làm gián điệp và đánh cắp tài liệu mật quốc gia.

Sau hơn một năm giam giữ, một chủ tiệm cà phê người Canada bị giới chức Trung Quốc buộc tội làm gián điệp và đánh cắp tài liệu mật quốc gia.

Trung Quốc khởi tố một chủ tiệm cà phê người Canada về tội làm gián điệp - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc khởi tố một chủ tiệm cà phê người Canada về tội làm gián điệp - Ảnh minh họa: Reuters
Cơ quan công tố ở thành phố Đan Đông (thuộc tỉnh Liêu Ninh) truy tố chủ tiệm quán cà phê người Canada với cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Canada và đánh cắp tài liệu mật của Trung Quốc, Tân Hoa xã dẫn lời chính quyền Trung Quốc cho biết ngày 28.1.
Theo Tân Hoa xã, cơ quan điều tra ở thành phố Đan Đông đã có chứng cứ cho thấy ông Kevin Garratt nhận nhiệm vụ từ các cơ quan tình báo của Canada để thu thập thông tin, tài liệu cho họ trong thời gian "núp" dưới vỏ bọc là chủ quán cà phê ở thành phố Đan Đông.
Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh gửi yêu cầu đến bộ phận các vấn đề toàn cầu của Trung Quốc đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc của ông Garrat , tuy nhiên chưa có phản hồi gì, theo Bloomberg. Vụ án của ông Garratt sẽ được xét xử ở tòa án địa phương, tuy nhiên chưa rõ khi nào sẽ được tổ chức.
Ông Garratt và vợ, bà Julia Garratt cùng kinh doanh quán cà phê Peter’s Coffee House, bị bắt hồi năm 2014 vì bị nghi ngờ theo dõi các thông tin liên quan đến quân sự và quốc phòng của Trung Quốc. Bà Julia được cho tại ngoại trong thời gian điều tra hồi tháng 2.2015. Ông Garratt, một nhà hoạt động tôn giáo, được cho đã từng đến Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.