Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đề xuất chính sách ứng phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
23/07/2020 13:16 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch ngày 22.7 đưa ra chính sách ứng phó Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 “không khiến Trung Quốc dừng hành động hung hăng ở Biển Đông”.

Phát biểu tại cuộc điều trần ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Risch cảnh báo chính sách của Trung Quốc làm suy yếu lợi ích và giá trị của Mỹ, trong đó có cả những giá trị Mỹ chia sẻ với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới.
“Chúng ta bây giờ mới biết những quyết định và hành động [của chính quyền Trung Quốc] ảnh hưởng trực tiếp tới các công dân Mỹ, đồng minh và đối tác của chúng ta và toàn thế giới nhiều đến mức nào. Và bây giờ chúng ta biết rằng thậm chí một đại dịch toàn cầu sẽ không ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc-dù là ở Hồng Kông, Biển Đông hay dọc biên giới Ấn Độ”, Thượng nghị sĩ Risch nhấn mạnh trong bài phát biểu được đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

[VIDEO] Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Ông Risch cho biết thêm trong tuần này ông đã đưa ra Đạo luật tăng cường thương mại, liên minh khu vực, sáng kiến địa chính trị, kinh tế và công nghệ liên quan Trung Quốc (gọi tắt là Đạo luật STRATEGIC). Ông khẳng định đây là cách tiếp cận Trung Quốc một cách toàn diện với những chính sách cụ thể trong nhiều lĩnh vực cạnh tranh quan trọng.
Trong đạo luật mới, ông Risch nhấn mạnh Mỹ cần phải tiếp tục tập trung vào các chính sách kinh tế chống cạnh tranh của Trung Quốc vì những chính sách này được thiết kế để đẩy những nước khác ra khỏi thị trường và tạo thế độc quyền. Ông còn nhấn mạnh Đạo luật STRATEGIC tập trung vào việc gia tăng hợp tác công nghệ với các đồng minh và đối tác.

[VIDEO] Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

“Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc răn đe. Mỹ tất nhiên không tìm kiếm bất kỳ một dạng đụng độ quân sự nào với Trung Quốc. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc ngày càng lớn, có khả năng hơn và trở nên hung hăng hơn. Ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chúng ta nên lo lắng hơn về những kế hoạch của CCP đối với Đài Loan, xét thấy những gì họ đã làm đối với Hồng Kông. Ngoài Biển Đông, Nhật Bản đối diện các cuộc xâm nhập và áp lực gần như mỗi ngày ở biển Hoa Đông. Vượt ngoài khu vực, Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng đang giúp quân đội nước này mở rộng hiện diện”, ông Risch phát biểu.
Thượng nghị sĩ Risch nhấn mạnh: “Chúng ta phải cho [Trung Quốc] thấy rằng chúng ta sẵn sàng và có thể bảo vệ các lợi ích của mình. Điều đó có nghĩa tái khẳng định cam kết của chúng ta đối với các đồng minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thậm chí họ cần có vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ những lợi ích chúng ta chia sẻ. Đạo luật STRATEGIC tập trung vào những bước chủ chốt trong việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng với các đồng minh của chúng ta, bao gồm việc ủng hộ những thay đổi chính sách đầy khó khăn nhưng quan trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.