Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ lên án tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Văn Khoa
Văn Khoa
27/07/2019 10:30 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Eliot L. Engel vừa đưa ra tuyên bố phản đối vụ nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc ngang nhiên vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

“Theo công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, những hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Đáng chú ý là hành vi của Trung Quốc đe dọa lợi ích của các công ty Mỹ đang hoạt động ở khu vực”, ông Engel nhấn mạnh trong tuyên bố đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 26.7.
“Kể từ khi xuất hiện các báo cáo hồi tuần trước rằng các tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc vào EEZ của Việt Nam, nước này nhiều lần yêu cầu họ rút đi, nhưng Trung Quốc cố tình phớt lờ. Dạng quấy rối này là mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng dọa nạt láng giềng. Những vụ việc như thế này cho thấy Trung Quốc coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế”, ông Engel nói.
Nghị sĩ Engel nhấn mạnh: “Tôi ủng hộ Việt Nam và các đối tác của chúng tôi trong việc lên án hành động gây hấn này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên các quy định và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức rút tất cả tàu khỏi vùng biển của các nước láng giềng và chấm dứt những chiến thuật dọa nạt phi pháp này”.

[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là 'nhất quán'


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.